In trang

Đoàn công tác Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Lãnh đạo tỉnh và kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Cập nhật lúc : 06:29 08/07/2022

Chiều ngày 06/7/2022, Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn UVBCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phát triển giáo dục và công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cùng dự buổi làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Lê Trường Lưu, UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tân – Giám đốc Sở GD&ĐT và Lãnh đạo Đại học Huế, các Sở, ngành liên quan.

Được phân công thay mặt UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân cho biết, năm học 2021 – 2022 Ngành Giáo dục Thừa Thiên Huế đạt được nhiều kết quả nổi bậc: chất lượng đại trà, mũi nhọn đều đạt kết quả cao; công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tiếp tục được quan tâm.Việc triển khai dạy học sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đạt hiệu quả, phát huy nhiều ưu điểm của chương trình đổi mới; công tác chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 cũng như chuẩn bị xây dựng các tổ hợp nhóm môn lựa chọn chuẩn bị năm học mới 2022-2023 được thực hiện đúng quy trình, phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo thực hiện linh hoạt và đã hoàn thành mục tiêu kép trong diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19.Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn và trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 là 90,9%; có 384 trường học đạt chuẩn quốc gia (tỉ lệ 66,7%); có 484 trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (tỉ lệ 83,9%). Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Đề án, chương trình quan trọng về phát triển giáo dục và Đào tạo, đồng thời tạo hành lang pháp lý giúp cán bộ quản lý cơ sở phát huy tích cực vai trò chủ động trong chỉ đạo, điều hành, quản trị nhà trường. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoại khóa phát triển thể chất, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và đạo đức cho học sinh được quan tâm đúng mức đã giải quyết tốt việc khắc phục hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ hậu quả của dịch Covid-19 đến việc nghỉ dài ngày, học online của học sinh.

 

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Sở GD&ĐT đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi, nhất là công tác phòng chống dịch COVID-19, phòng chống cháy và công tác an toàn bảo mật. Thành lập Ban tiếp nhận thông tin từ các điểm thi về BCĐ 24/24 để nắm tình hình diễn biến việc thí sinh tham gia kỳ thi để chủ động các phương án bố trí phòng thi phù hợp với các đối tượng nếu là F0. Chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi, các thí sinh ở xa đều được quan tâm hỗ trợ từ phía địa phương và nhà trường; ngoài ra tạo điều kiện đi lại lưu trú cho cán bộ ở xa về làm nhiệm vụ coi thi và thanh tra thi tại địa phương.

 

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc,đồng chí Bí thư và đồng chíChủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế đang xây dựng, hình thành 4 Trung tâm lớn của cả nước và khu vực là: Trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; Trung tâm y chế chuyên sâu; Trung tâm khoa học công nghệ và Trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc. Với mục tiêu nêu trên, Tỉnh đã tập trung ưu tiên triển khai nhiều giải pháp phát triển giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng hệ thống một số trường trọng điểm chất lượng cao ở trường THCS, THPT, quan tâm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc, thực hiện các chương trình về chuyển đổi số trong giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục…Đồng thời cũng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện để xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, xây dựng Đại học Huế thành Đại học Quốc gia gắn với việc xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi về các nội dung tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm và kiến nghị nhằm phát triển giáo dục và đào tạo địa phương.

 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, dù còn nhiều khó khăn song địa phương đã chủ động khắc phục và đạt được nhiều kết quả khả quan ở tất cả các cấp học. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Ngành Giáo dục của Tỉnh đã phát triển hài hòa giữa giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn,việc sắp xếp quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trong thời gian qua của Thừa Thiên Huế đã thực hiện tốt, phù hợp với tình hình, đặc điểm từng địa phương. Tỉnh đã giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên và giải quyết tốt việc thừa thiếu giáo viên cục bộ. Việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và triển khai nhiều Đề án về giáo dục và đào tạo đã cho thấy sự quan tâm thường xuyên của Lãnh đạo tỉnh đối với công tác giáo dục.

 

Bộ trưởng lưu ý việc đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ quan trọng hiện nay nên Ngành giáo dục tỉnh phải rà soát để thấy hết những khó khăn thách thức của giáo dục phổ thông nhằm có giải pháp trong xây dựng đội ngũ giáo viên, đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Ngoài ra, Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa nên phải phát huy hơn nữa lợi thế này trong việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương.

 

Liên quan đến kỳ thi THPT năm 2022, Bộ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh Thừa Thiên Huế. Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chỉ đạo sát sao công tác tổ chức thi, cần đặt ra những tình huống có thể phát  sinh, thận trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, đảm bảo một kỳ thi an toàn, chất lượng.

 

Theo Chương trình làm việc của Đoàn công tác Bộ trưởng, sau khi kết thúc phiên làm việc với Lãnh đạo tỉnh, sáng ngày 7/7/2022, đồng chí Bộ trưởng và Đoàn đã đến thăm, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi trường THPT Đặng Huy Trứ. Căn dặn thầy cô và thí sinh tại điểm thi, đồng chí Bộ trưởng lưu ý cần nâng cao trách nhiệm, duy trì nghiêm túc quy chế thi và các quy định phòng, chống dịch,...Đồng thời động viên thầy cô và học sinh hoàn thành tốt nhất kỳ thi quan trọng này.

Phan Xuân Nghĩa, Văn phòng Sở