In trang

Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022
Cập nhật lúc : 11:25 16/09/2021

Nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp cơ bản cho năm học 2021-2022, trong hai ngày 14 và 15 tháng 9 năm 2021, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022. Đối với giáo dục trung học, năm học 2021-2022 là năm học khá đặc biệt, năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) mới đối với lớp 6. Cũng vì thế, nhằm tạo điều kiện về thời gian để các đơn vị có cơ hội trao đổi, thảo luận nhiều hơn, Sở đã tổ chức hội nghị mỗi cấp học một buổi riêng.

Hội nghị cấp THCS diễn ra vào chiều ngày 14 và Hội nghị cấp THPT diễn ra vào chiều ngày 15 tháng 9 năm 2021. Tại điểm cầu Sở GDĐT, Hội nghị do thầy Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc Sở chủ trì. Tham dự Hội nghị có thầy Đoàn Minh Thắng, Phó Giám đốc; thầy Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành; thầy Mai Anh Ngọc, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GDTrH cùng cán bộ chuyên viên phòng GDTrH và đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban thuộc Sở. Về phía Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố Huế, các Trường Trung học trực thuộc, mỗi đơn vị là một điểm cầu với sự tham dự của Lãnh đạo và giáo viên cốt cán.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thầy Đặng Phước Mỹ, Phó Sở GD&ĐT ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sự linh động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học và nhấn mạnh: “Năm học 2020-2021 diễn ra trong điều kiện đặc biệt khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID 19 và thiên tai, học sinh phải ngừng đến trường trong thời gian dài nhưng với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Sở, giáo dục trung học đã nhanh chóng thích ứng với tình hình, triển khai dạy học qua internet, trên truyền hình, đảm bảo thực hiện tốt chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” của Bộ GDĐT, vừa đảm bảo phòng chống dịch an toàn vừa hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và kết thúc năm học đúng quy định”.

 

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết năm học 2020-2021, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp cơ bản trong năm học 2021-2022 của giáo dục trung học do thầy Mai Anh Ngọc, PTP phụ trách phòng GDTrH trình bày. Báo cáo nêu rõ những thành công trong chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học như: Các trường đã thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh nội dung, chương trình dạy học; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài học; chú trọng đổi mới kiểm tra đánh giá (KTĐG), đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chú trọng kỹ năng thực hành, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, học tập thông qua di sản, học tập tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường; thực hiện có hiệu quả việc tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục phòng chống tham nhũng. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn đều tăng, kết quả thi TNTHPT một số môn nằm trong tóp đầu toàn quốc, trong đó, môn Hóa học nằm trong tốp 10.

 

Bên cạnh những thành công cơ bản thì báo cáo cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế như: Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT một số môn vẫn còn thấp; Tỷ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học ở các vùng kinh tế-xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa có giảm nhưng chưa nhiều; cơ sở vật chất, thiết bị, điều kiện dạy ở một số trường vẫn còn thiếu hoặc chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày; nhiều trường thiếu phòng chức năng, nhà đa năng, sân chơi bãi tập.

 

Về thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022, báo cáo nêu rõ nhiệm vụ, phương hướng chung: Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19; Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT  (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

 

Để thực hiện thành công các nội dung trên, báo cáo đề ra các nhiệm vụ cụ thể gồm: Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học; Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học; Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá; Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng; Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại địa phương; tổ chức lựa chọn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; phát triển mạng lưới trường, lớp; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu; Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lí và giáo viên trung học theo quy định.

 

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, thầy Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở phụ trách chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao ý kiến các đại biểu và nhấn mạnh: Năm học 2021-2022 là năm học hết sức đặc biệt – khởi đầu năm học trong điều kiện dich bệnh COVID hết sức phức tạp, hầu hết các địa phương trong cả nước tổ chức Lễ khai giảng trực tuyến. Đối với Thừa Thiên Huế, sau Lễ Khai giảng, toàn ngành phải tổ chức dạy học online, dạy học qua truyền hình, do đó toàn thể đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục nói chung, bậc trung học nói riêng phải luôn phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, sự linh động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng thích ứng, không để bị động, lúng túng trước diễn biến phức tạp của dich bệnh, thiên tai; kiên quyết đấu tranh chống bệnh thành tích trong giáo dục, quản lý chặt việc dạy thêm học thêm, không để xẩy ra các vấn đề gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và toàn xã hội; có giải pháp hữu hiệu để giải quyết hiện tượng “ngồi nhầm lớp”; chuẩn bị tốt các điều kiện, đặc biệt là về đội ngũ để thực hiện có hiệu quả chương trình, sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 6; thực hiện tốt việc xây dựng chiến lược phát triển giáo dục của đơn vị; tăng cường công tác phân tích, lý giải các yếu tố tác động đến chất lượng giáo dục để đưa ra các giải pháp phù hợp; thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo của Ngành, tích cực tham mưu, tranh thủ sự hỗ trợ các nguồn lực của chính quyền địa phương; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân hiểu rõ mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC NĂM HỌC 2021-2022

 

 

 

 

 

 

 


 Nguyễn Văn Cường - GDTrH