In trang

Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Trung học
Cập nhật lúc : 17:00 07/09/2022

Ngày 30/8/2022, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục trung học (GDTrH). Hội nghị do thầy Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc (PGĐ) Sở chủ trì. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành; Lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở; Hiệu trưởng các trường Trung học trực thuộc, Trường chuyên trực thuộc Đại học Khoa học – Đại học Huế, Trường Quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc (UKA); Lãnh đạo, chuyên viên các Phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường THCS, TH-THCS trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, thầy Đặng Phước Mỹ ghi nhận, đánh giá cao những thành tích chung của toàn Ngành, trong đó GDTrH có vai trò quan trọng.

 

Báo cáo Tổng kết nhiệm vụ năm học, thầy Mai Anh Ngọc – Trưởng phòng GDPT đã nêu tổng quan tình hình thực hiện nhiệm vụ GDTrH. Báo cáo nêu bật những thành tích trong năm học 2021 – 2022 như: các đơn vị đã chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục linh hoạt, đảm bảo hoàn thành chương trình, có chất lượng; thực hiện tốt công tác dự báo, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học, tận dụng triệt để các khoảng “thời gian vàng” để chỉ đạo triển khai dạy học trực tiếp nhằm không chỉ cung cấp đầy đủ kiến thức mà còn giúp học sinh có cơ hội phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực; Tham mưu chỉ đạo triển khai dạy học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, đáp ứng yêu cầu cần đạt; Hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các lớp 7, 8, 9, 10, 11,12 theo CTGDPT 2006 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, bảo đảm tính kết nối với CTGDPT 2018; kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức lựa chọn sách giáo khoa và phê duyệt danh mục sách giáo lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục đúng quy định, đảm bảo tiến độ, phù hợp điều kiện tổ chức dạy học của địa phương; chất lượng hai mặt của cấp THCS và THPT đều tăng; Kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia cơ bản ổn định; học sinh giỏi quốc tế đạt kết quả tốt, trong đó nổi bật là 01 Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Sinh học; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là thực hiện CTGDPT 2018 theo các đề án về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Bên cạnh thành tích đạt được, Báo cáo tổng kết cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: Kết quả kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 còn thấp; điểm trung bình của một số môn thi tốt nghiệp của nhiều đơn vị thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh và quốc gia; công tác kiểm tra cơ sở của Phòng chuyên môn chưa thường xuyên; do tình hình dịch kéo dài, việc triển khai tập huấn, hội thảo chuyên môn chủ yếu diễn ra bằng hình thức trực tuyến dẫn đến hiệu quả có lúc chưa cao; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư nhiều nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn; công tác truyền thông của các đơn vị chưa đủ mạnh và chưa đạt yêu cầu; việc tổ chức biên soạn, thẩm định, hoàn thiện, xuất bản và cung ứng tài liệu giáo dục địa phương còn gặp nhiều khó khăn,…

 

Hội nghị lắng nghe ý kiến của các đại biểu, hầu hết các ý kiến đều nhất trí và đánh giá cao nội dung báo cáo tại Hội nghị, đồng thời nêu lên những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là việc bố trí giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên theo hướng tuyến tính; khó khăn trong tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cũng như trong triển khai dạy học nội dung giáo dục địa phương,...

 

Hội nghị cũng đã thông qua phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 – 2023 với các nhiệm vụ chủ yếu sau: Triển khai thực hiện CTGDPT đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện CTGDPT 2006 đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CTGDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; thúc đẩy thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; thực hiện CTGDPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả; phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học; tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học; tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lí và giáo viên trung học theo quy định; tăng cường triển khai các hoạt động xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ, kiểm tra giám sát.

 

Thay mặt chủ trì Hội nghị, thầy Đặng Phước Mỹ - PGĐ Sở đã trả lời, giải đáp và đưa ra các định hướng giúp các cơ sở giáo dục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời khẳng định “những năm đầu trong lộ trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hai năm học qua sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định”, động viên các đơn vị nỗ lực khắc phục khó khăn, thử thách để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2022 – 2023.

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

 

Nguyễn Văn Cường, Phòng GDPT