In trang

Hội thảo Tập huấn vận dụng cách đánh giá PISA vào nhà trường phổ thông
Cập nhật lúc : 15:45 27/07/2014

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế và hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên vận dụng cách đánh giá PISA vào trong quá trình kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông, chuẩn bị cho kỳ khảo sát chính thức PISA vào tháng 4 năm 2015. Trong 03 ngày 24, 25, 26 tháng 7 năm 2014, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế phối hợp với Chương trình phát triển giáo dục trung học- Bộ GD&ĐT và Văn phòng PISA Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn vận dụng cách đánh giá PISA vào nhà trường phổ thông

Dự Hội thảo tập huấn về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc Trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục-Cục KT-KĐCLGD-Giám đốc quốc gia Pisa Việt Nam và các báo cáo viên; về phía Sở Giáo dục và Đào tạo có các đ/c trong Ban chỉ đạo PISA Tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, và thành phố; lãnh đạo các trường THPT, TTGDTX, TT KTTHHN  và giáo viên các môn Ngữ văn, Toán, và Sinh học. Ô. Tôn Thất Viễn Tương-TP GDTrH-Ủy viên BCĐ Pisa cấp tỉnh phát biểu khai mạc.

Sau phần khai mạc và giới thiệu chung về PISA, kết quả khảo sát PISA năm 2012, Hội thảo được phân thành 3 lớp : Lớp Toán, lớp Khoa học và lớp Đọc hiểu, tổ chức tại các trường: THCS Nguyễn Tri Phương, THPT Cao Thắng và THPT Hai Bà Trưng.

Trong ba ngày hội thảo đại biểu sẽ được giới thiệu cách đánh giá của PISA và các nhiệm vụ trọng tâm PISA 2015; giới thiệu về quy trình đánh giá trên diện rộng theo chuẩn quốc tế PISA và cách vận dụng vào đánh giá trong nhà trường, đánh giá cấp tỉnh; giới thiệu các dạng đề thi, các dạng câu hỏi PISA; giới thiệu kỹ thuật xây dựng các bài thi PISA, kỹ thuật trả lời các câu hỏi; học viên thực hành xây dựng các bài kiểm tra trong nhà trường phổ thông, vận dụng cách đánh giá PISA; phân tích, đánh giá các bài làm của học viên, sửa chữa, hoàn thiện câu hỏi…

Cách đánh giá PISA có nhiều điểm khác biệt so với các đánh giá truyền thống, thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết là chính, PISA chú trọng việc xem xét đánh giá về năng lực của học sinh trong việc ứng dụng các kiến thức và kỹ năng phổ thông vào các tình huống thực tế; đánh giá được khả năng phân tích, lý giải các vấn đề thực tế của học sinh.

Vận dụng cách đánh giá PISA vào các cơ sở giáo dục phổ thông là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp các nhà trường  góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay và sắp đến.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI THẢO

 

 

 

Nguyễn Thế Phương, Phòng KT-KĐCLGD