In trang

Hội thảo về đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
Cập nhật lúc : 09:37 23/12/2015

Một năm thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28/8/2014 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học là một khoảng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời qua đó nhận thấy không ít những vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình tổ chức thực hiện tại cơ sở.

Từ kết quả triển khai, chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá có thể khẳng định rằng việc đánh giá theo Thông tư 30 đã tạo ra một bước ngoặc có tính chất then chốt trong quá trình đổi mới nhận thức, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục trong giáo dục trong giai đoạn mới.

 

Nhằm từng bước hỗ trợ đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 ngày một thiết thực, hiệu quả hơn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ giáo viên trong quá trình áp dụng thông tư mới, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo về quá trình triển khai thực hiện Thông tư 30 với sự tham gia của 60 đại biểu là cán bộ quản lý, chuyên viên các Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Hơn mười tham luận của cán bộ quản lý và giáo viên đã được trình bày tại hội thảo. Hầu hết các tham luận đều khẳng định Thông tư 30 đã tạo ra một bước ngoặc lớn, một sự đổi mới có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đội ngũ giáo viên, học sinh và đặc biệt là cả phụ huynh học sinh. Có thể nói rằng cách kiểm tra, đánh giá theo Thông tư 30 đã giảm đi nhiều áp lực cho học sinh về điểm số trong học tập tuy nhiên để quản lý tốt chất lượng học tập của học sinh, giáo viên cần phải thực sự tận tâm, tận lực trong giảng dạy, trong kiểm tra, đánh giá học sinh, để học sinh không chỉ được đánh giá về năng lực mà còn được hình thành và phát triển tốt các phẩm chất cần thiết, rèn kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá và phát huy vai trò chủ động, tích cực của mỗi cá nhân trong học tập.    

 

Hội thảo được Sở GD&ĐT tổ chức trước kỳ kiểm tra cuối kỳ I năm học 2015 - 2016 cũng không ngoài mục đích khẳng định vai trò hết sức quan trọng của việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học. Dù định tính hay định lượng, dù đánh giá bằng điểm số hay bằng nhận xét, mỗi một cán bộ giáo viên cần phải giúp học sinh hoàn thành chương trình lớp học và có đủ năng lực, phẩm chất yêu cầu để có thể tiếp tục học tập ở lớp hoặc cấp học sau.

 

Sau đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

 

Thầy Đặng Phước Mỹ-Phó Giám đốc Sở tham dự và chỉ đạo Hội nghị

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Thầy Phan Văn Hải-Trưởng phòng GDTH phát biểu Tổng kết sau 1 năm thực hiện TT 30

 

Nguyễn Thị Mỹ Thái, P.GDTH