In trang

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Cập nhật lúc : 07:34 10/08/2024

Chiều ngày 09/8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; lãnh đạo các ban, sở, ngành; lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Trường Cao đẳng Huế; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; về phía ngành Giáo dục và Đào tạo, có thầy giáo Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, thầy giáo Đoàn Minh Thắng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cô giáo Nguyễn Tâm Nhân, Chủ tịch Công đoàn Ngành cùng quý thầy cô lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban thuộc Sở GD&ĐT; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị xã, thành phố Huế.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xây dựng Thừa Thiên Huế là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương và sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, toàn Ngành đã hoàn thành Kế hoạch năm học 2023- 2024, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào:

- Đã kịp thời tham mưu ban hành nhiều chính sách quan trọng về giáo dục; trong đó, Nghị quyết Quy định chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên trong các cuộc thi, kỳ thi học sinh giỏi các cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với các chính sách khác đã tạo động lực quan trọng động viên đội ngũ giáo viên, học sinh toàn Ngành thi đua dạy tốt, học tốt và lập thành tích cao trong học tập góp phần đưa giáo dục đào tạo Thừa Thiên Huế trở thành điểm sáng về chất lượng và truyền thống dạy học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân phát biểu khai mạc Hội nghị

- Quy mô mạng lưới trường lớp từ bậc mầm non đến cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục tư thục khác cơ bản phù hợp với điều kiện phát triển KTXH địa phương và điều kiện đi lại học tập của học sinh. Tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 74,7%. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được nâng cao. Khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn ngày càng được thu hẹp. Các trường đã có sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là tỉ lệ tốt nghiệp THPT. Duy trì thực hiện có chất lượng phong trào Chủ nhật xanh theo chủ trương của tỉnh.

- Giáo dục mũi nhọn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, tiếp tục khẳng định vị trí trong top 10 về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia; 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 35 (IBO 2024). Có 01 học sinh vào vòng Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 – đây là lần thứ 2 liên tiếp và 7 lần có học sinh tham dự Chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

- Đăng cai tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, cuộc thi của quốc gia, góp phần tích cực vào nâng cao vị thế và tạo điều kiện để giáo viên, học sinh được tham gia phát triển năng lực. Công tác chuyển đổi số ngành Giáo dục tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đoàn Minh Thắng báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm có giải pháp khắc phục: Công tác xã hội hóa GDĐT còn nhiều hạn chế, khả năng huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục thấp. Chưa có hệ thống trường ngoài công lập chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, chủ yếu vẫn còn dựa vào ngân sách nhà nước. Chưa đảm bảo chuẩn hoá, hiện đại hoá và đảm bảo trường, lớp học 2 buổi/ngày và các điều kiện hoạt động khác. Số trường đạt chuẩn quốc gia nhìn chung vẫn còn thấp, nhất là cấp THPT; có tình trạng mất chuẩn do thiếu đầu tư, duy trì. Công tác đội ngũ: thiếu giáo viên ở các cấp học; thừa, thiếu cục bộ giáo viên cấp THCS, THPT vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học. Một bộ phận giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục. Việc biên soạn, thẩm định, phát hành tài liệu giáo dục địa phương còn chậm, nên khó khăn cho các trường trong việc triển khai tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào Hoạt động trải nghiệm. Việc triển khai dạy học liên môn khoa học tự nhiên ở cấp THCS còn bất cập do đội ngũ giáo viên chủ yếu chỉ được đào tạo đơn môn.

Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, toàn Ngành tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

5. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

6. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

7. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.

8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

9. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

10. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.