In trang

Giao lưu Vẽ tranh bằng máy vi tính học sinh tiểu học tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2017 – 2018
Cập nhật lúc : 14:10 02/04/2018

Hòa chung trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng 87 năm Ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 43 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Giao lưu Vẽ tranh bằng máy tính cho học sinh cấp tiểu học vào ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại Trung tâm Tin học - Sở Giáo dục và Đào tạo, lễ tổng kết phát thưởng vào lúc 14h30 ngày 30/3/2018 tại Hội trường Sở GD&ĐT.. .

Có thể nói rằng, đây là một hoạt động lý thú, bổ ích, mang đậm tính chất học mà chơi - chơi mà học, tạo điều kiện cho học sinh thỏa sức sáng tạo nghệ thuật bằng chính một công cụ hiện đại là máy vi tính.

 

Thầy giáo Đặng Phước Mỹ, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến tham dự. Đây là một cuộc giao lưu thể hiện kỹ năng sáng tạo kết hợp giữa hội họa và kỹ năng sử dụng phần mềm MS Paint. Ngày hội giao lưu cũng là một sân chơi dành cho các em học sinh có tinh thần tích cực học tập, lòng say mê nghệ thuật và sáng tạo, đặc biệt là những em vừa có năng khiếu hội họa, vừa thành thạo các kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng để tạo ra những tác phẩm hội họa đẹp, hồn nhiên, ngây thơ, giàu cảm xúc.

 

Tham gia Ngày hội giao lưu có 102 học sinh tiêu biểu lớp 3, 4, 5 đến từ các huyện, thị xã và thành phố Huế. Với chủ đề “Quyền và bổn phận trẻ em”, Ban tổ chức buổi giao lưu muốn thông qua chủ đề này, lồng ghép với yêu cầu về kỹ thuật và sáng tạo nghệ thuật, một lần nữa nhắc nhỡ các em cần tự tin, mạnh dạn, bản lĩnh hơn nữa trong việc thể hiện quyền và bổn phận của mình, những trẻ em hôm nay - những chủ nhân ngày mai của quê hương, đất nước. Kết quả mà các em đạt được qua buổi giao lưu hôm nay cũng đã phần nào khẳng định được chất lượng giáo dục của thầy và trò chúng ta trong những ngày qua, học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải được cụ thể hóa thành những hành động cụ thể, có sản phẩm minh chứng, có tác dụng trong việc giúp các em hình thành năng lực, phẩm chất của mình.. Các em đã nắm chắc kỹ thuật sử dụng phần mềm Microsoft Paint, thực hành bài vẽ với bố cục chặt chẽ, màu sắc phong phú, thể hiện rõ chủ đề của bức tranh.

 

Kết quả, ban tổ chức đã trao 10 giải nhất, 20 giải nhì, 30 giải ba và 42 giải khuyến khích. Ngày hội Giao lưu đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp cho mỗi em học sinh tham gia, tạo hứng thú học tập đồng thời giúp các em học tốt môn Tin học, Mỹ thuật và cũng là tiền đề để các em tham gia tốt hội thi Tin học trẻ không chuyên.

 

Đánh giá về chất lượng bài vẽ của các em tham gia buổi giao lưu, nhiều ưu điểm đã được khẳng định như kỹ thuật sử dụng phần mềm, bố cục tranh chặt chẽ, phù hợp, thể hiện được nội dung chủ đề, cách sử dụng màu sắc, đường nét khá tươi sáng, hồn nhiên, mềm mại, nhiều bài vẽ thể hiện rõ năng khiếu nghệ thuật của các em….Tuy nhiên bên cạnh đó một số bài vẽ vẫn chưa nêu bật được chủ đề hoặc chủ đề thể hiện chưa rõ ràng, kỹ thuật vẽ còn vụng do sử dụng nét viền còn thô, thiếu tinh tế… Song chúng ta biết rằng vẽ tranh trên máy vi tính là một kỹ năng không hề đơn giản, các em học sinh từng được học vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh phong cảnh… với mục đích trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành mĩ thuật với kỹ thuật vẽ bằng bút chì, bằng sáp màu, bằng cọ…, ở buổi giao lưu này, học sinh tiểu học của chúng ta đang vẽ tranh với công cụ máy vi tính, với con trỏ của máy tính và các phần mềm của môn Tin học, nên những tồn tại này là tất yếu. và mỗi một bài vẽ của các em đem đến buổi giao lưu này đều rất đáng trân trọng, đều là một sự nỗ lực lớn của các em, cần được động viên và khích lệ, ghi nhận và biểu dương.

 

 

 

 

Trần Đại Phúc, P.GDTH