In trang

Lễ Trao giải cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thừa Thiên Huế 2012”
Cập nhật lúc : 09:09 01/02/2013

Sáng 30 tháng 01, lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thừa Thiên Huế 2012” đã được tổ chức tại Hội trường KS Park View. Đến dự có đồng chí Phan Ngọc Thọ, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Hoàng Đức Bình, phó giám đốc sở GD&ĐT; đ/c Nguyễn Duy Thành, phó giám đốc sở Công Thương.

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thừa Thiên Huế 2012” trong các nhà trường phổ thông là một hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Công Thương triển khai tổ chức cuộc thi.  

Sau hơn 2 tháng triển khai, từ ngày phát động cuộc thi ở cấp tỉnh, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh đã tổ chức triển khai thể lệ cuộc thi đến từng học sinh. Nhiều đơn vị tổ chức thành Hội thi ở cấp cơ sở và thành lập Hội đồng thẩm định tác phẩm để chấm tuyển chọn nghiêm túc sơ khảo ở trường. Theo báo cáo của các đơn vị gửi về Ban tổ chức, số lượng các tác phẩm tham gia toàn tỉnh ở cấp cơ sở hơn 400 bài thi. Ban tổ chức cuộc thi cấp Tỉnh đã nhận được 81 bài dự thi.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực và nhiệt tình của các thầy cô giáo, các em học sinh tại các trường TH, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh, với nhiều nội dung phong phú, phản ánh đa dạng các vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả dưới con mắt của tuổi trẻ học đường. Đọc bài của các em viết, mô hình của các em thiết kế và tranh các em vẽ, nhìn thấy những điều các em thể hiện, chúng ta không khỏi bất ngờ về suy nghĩ, tư duy sáng tạo của các em. Nhiều bài viết, tranh vẽ đã thể hiện được những ý tưởng sử dụng năng lượng tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày. Rất đáng mừng là phần lớn các bài thi đều đưa ra được các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, và trong số đó, rất nhiều em đã nhận thức một cách rõ ràng trách nhiệm và vai trò của chính mình, của chính lứa tuổi học sinh.

Thành công của cuộc thi lần này không chỉ thể hiện qua số lượng, địa chỉ các bài viết gửi tới Ban Tổ chức mà còn thể hiện qua chất lượng của các bài thi, về ý tưởng, nội dung cũng như cách thức trình bày. Đồng thời cũng động viên, khuyến khích các em thanh, thiếu niên tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức và hành động vì môi trường trong các em học sinh. Đưa chương trình giáo dục TKNL này thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi tạo được sự lan toả và tác động lớn về nâng cao nhận thức cho đối tượng là học sinh trên địa bàn tỉnh về vấn đề năng lượng cho sự phát triển của xã hội loài người.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích và khuyến khích tinh thần sáng tạo, ý thức nghiên cứu khoa học của học sinh các trường TH, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh, nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới, sáng kiến, hiến kế hoặc giải pháp cụ thể, thiết thực có khả năng ứng dụng trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho những người hoạch định chính sách và những nhà giáo dục.

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải thưởng và giấy khen cho 18 tác phẩm xuất sắc. Hai giải nhất thuộc về mô hình “Hệ thống đun nước nóng sinh hoạt nhờ hiệu ứng nhà kính” của tập thể học sinh THPT Đặng Trần Côn và tác phẩm “Cậu bé yêu màu xanh” của em Nguyễn Phạm Minh Trang - trường tiểu học Vĩnh Ninh, TP Huế.

Ban tổ chức cũng đã nghiêm túc đánh giá về những mặt hạn chế của cuộc thi. Có một số ít bài thi của một số đơn vị đã không bám vào nội dung, thể lệ cuộc thi. Một số trường thiếu sự chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức triển khai cuộc thi ở cơ sở, còn đặt nặng việc phổ biến các đề cương bài thi hơn là đề cao vai trò chủ động của thí sinh, ít có sáng tạo trong việc đưa ra ý tưởng. Nhiều ý tưởng dự thi chủ yếu lấy thông tin trên mạng đã được triển khai thực hiện.

Một số đơn vị đã không tổ chức triển khai cuộc thi ở đơn vị, không gửi bài dự thi về tỉnh. Cụ thể, các đơn vị không tham gia cuộc thi là:

+ Các Phòng GD&ĐT : thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, huyện Phú Vang, huyện Nam Đông.

+ Các trường trực thuộc : Hai Bà Trưng, Bùi Thị Xuân, Cao Thắng, Thuận An, Hương Vinh, Hương Thủy, An Lương Đông, Phú Lộc, Thừa Lưu, Phong Điền, Nguyễn Đình Chiểu, Tam Giang, Nguyễn Chí Thanh và THCS Nguyễn Tri Phương - TP Huế.

Ban Tổ chức đã đề nghị các đơn vị trên báo cáo về việc không tham gia cuộc thi và nghiêm túc kiểm điểm việc chấp hành sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong việc triển khai thực hiện cuộc thi.

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỄ TRAO GIẢI CUỘC THI

 

 

 

 

CAO GIÁP BÌNH - GDTrH