1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Công tác làm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chuyên đề “phát triển vận động” cho các cháu mầm non

Cập nhật lúc : 07:19 27/01/2016  
Công tác làm thiết bị, đồ dùng, đồ  chơi chuyên đề  “phát triển vận động” cho các cháu mầm non
Cách đây 3 năm, cơ sở vật chất của ngành học mầm non còn thiếu nhiều, toàn tỉnh có khoảng 45% sân chơi có đồ chơi ngoài trời, trong đó sân chơi có đủ loại thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạt khoảng 15%.

Bắt đầu từ năm học 2013 – 2014, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Giáo dục mầm non (GDMN) triển khai thực hiện chuyên đề “phát triển vận động” (PTVĐ) trong các cơ sở GDMN. Cũng từ đó, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế phát động phong trào làm thêm thiết bị đồ chơi ngoài trời, tạo điều kiện cho trẻ tăng cường vận động, phát triển đồng đều những kỹ năng vận động ở các độ tuổi.

 

Từ đó đến nay phong trào làm thiết bị, đồ dùng - đồ chơi cho trẻ đã trở thành phong trào thường niên, đến hẹn lại lên, cứ vào dịp các ngày lễ hội trong năm như ngày 20/10; 20/11… GDMN của các huyện, thị xã, thành phố Huế đều tràn đầy khí thế thi đua, như thi “giáo viên dạy giỏi”, “thi xây dựng môi trường giáo dục”, “thi sáng tạo món ăn của các cô nuôi”… Ấn tượng và đáng ghi nhận nhất trong năm học này là các hội thi  “ làm thiết bị, đồ dùng - đồ chơi” cho trẻ do các đơn vị tổ chức; nhiều đơn vị đã thu hút cả lực lượng cha mẹ trẻ tham gia hội thi, tiêu biểu như trường MN Hoa Mai, MN 2, thành Phố Huế; MN Sơn Ca 1, MN Họa Mi 1,Mn Quảng Phước, huyện Quảng Điền; MN Hương Mai, huyện Phú Lộc; MN Phong Hiền 1, huyện Phong Điền; MN Hương Văn, MN Hương Bình, thị xã Hương Trà, MN Sao Mai, MN Sơn Ca, thị xã Hương thủy…

 

Theo báo cáo của các phòng GD&ĐT, với chuyên đề này toàn tỉnh đã huy động hơn 500 triệu đồng và hàng ngàn ngày công; đã  làm được 11.456 thiết bị trong lớp và 3435 thiết bị ngoài trời, giá trị kinh tế của thiết bị cũng lên tới 2 tỷ đồng. Tiêu biểu nhất trong phong trào này có các đơn vị TP.Huế, Quảng Điền, Hương Trà, Hương Thủy.

 

Qua 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề, giáo dục mầm non tỉnh Thừa Thiên Huế thực sự đã khởi sắc, đến nay sân chơi có đồ chơi ngoài trời đạt trên 95%. Hiện nay, các trường đang khai thác sử dụng rất tốt thiết bị tự làm, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non… Với kết quả này, Sở GD&ĐT ghi nhận công lao đóng góp của các cô giáo mầm non, trân trọng những sản phẩm được kết tinh từ tình thương yêu con trẻ, từ bàn tay, khối óc của những người “Mẹ” các cháu.

 

Thời gian tới, để các trường MN đều làm tốt chuyên đề này, Sở GD&ĐT sẽ  lựa chọn 3 trường  mầm non làm mô hình tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm theo cụm liên trường thuộc khu vực. Các trường được lựa chọn là trường MN Hoa Mai (Huế), trường MN Phong Hiền 1 (Phong Điền); trường MN Sao Mai (Hương Thủy). Tiếp tục hướng dẫn các trường MN thực hiện tốt việc quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong trường mầm non; đảm bảo an toàn về tinh thần, thể chất, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tạo cơ hội tối đa cho trẻ tăng cường vận động, hoàn thành mục tiêu của chuyên đề “góp phần thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030”.

 

 

 

 

 

Ngô Thị Hạnh, P.GDMN

Các tin khác