1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Hội nghị Đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 1677/QĐ -TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 và triển khai Quyết định 1609/QĐ -TTg về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó, giai đoạn 2022-2030

Cập nhật lúc : 16:31 04/01/2024  
Hội nghị Đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 1677/QĐ -TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 và triển khai Quyết định 1609/QĐ -TTg về việc  phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó, giai đoạn 2022-2030
Sáng ngày 29/12/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 1677/QĐ -TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025 và triển khai Quyết định 1609/QĐ -TTg về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó, giai đoạn 2022- 2030; do Thầy giáo Đoàn Minh Thắng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Tham dự Hội nghị có 115 đại biểu, gồm lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo;  lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục mầm non, đại diện các phòng chuyên môn của sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các Sở, Ngành liên quan và 95 đại biểu lãnh đạo, chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện cán bộ quản lý các trường mầm non của do phòng Giáo dục và Đào tạo điều cử tham dự Hội nghị.

 

Hội nghị được nghe đồng chí Ngô Thị Hạnh, trưởng phòng Giáo dục mầm non báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” và gần 5  năm thực hiện Quyết định 866/QĐ-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh  Thừa Thiên Huế phê duyệt Kế hoạch “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 – 2025” trên địa bàn tỉnh. Đối chiếu với chỉ tiêu phát triển Giáo dục mầm non trong giai đoạn của Trung ương và của Địa phương, Giáo dục mầm non toàn tỉnh có 10/11 chỉ tiêu đạt: Tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ và tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo ra lớp; tỷ lệ trẻ em được tổ chức ăn bán trú; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm; tỷ lệ đạt chuẩn đào tạo theo quy định mới; tỷ lệ chuẩn nghề nghiệp của giáo viên; tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi hàng năm. Riêng chỉ tiêu huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường Ngoài công lập chưa đạt so với kế hoạch đề ra do phần lớn loại hình ngoài công lập chỉ tập trung ở một số đơn vị như  thành phố Huế, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc, huyện Phong Điền. Sau phần báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện các Quyết định “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” là phần báo cáo đề dẫn triển khai thực hiện Quyết định 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 về việc phê duyêt Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó giai đoạn 2022 – 2030, Kế hoạch 315/KH-UNND ngày 18/9/2023  về việc ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình  hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó giai đoạn 2022 – 2030, tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Chương trình Hội nghị được diễn ra trong không khí tích cực, với thời gian cho phép của chủ trì Hội nghị, đại biểu đến từ cơ sở có 10 ý kiến phát biểu tập trung về những thuận lợi, hạn chế khó khăn, những giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian qua và kiến nghị đề xuất đối với các Sở Ngành nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới; sau ý kiến phát biểu của đại biểu cơ sở, Hội nghị được nghe ý kiến phát biểu của đại biểu Sở Nội vụ, đại biểu Sở Kế hoạch - Đầu tư định hướng các giải pháp thu hút đầu tư  phát triển Giáo dục mầm non ngoài công lập, thực hiện chế độ tiền lương đối với nhân viên trường học và tháo gỡ khó khăn về thực trạng điều kiện ở vật chất ở một số địa phương.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thầy giáo Đoàn Minh Thắng – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác tham mưu tổ chức của Phòng Chuyên môn; chia sẻ những khó khăn đặc thù của cấp học, động viên đơn vị  vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế xã hội khó khăn nhưng rất cố gắng để hoàn thành những chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch đề ra; nhấn mạnh ghi nhận cấp học mầm non đã rất cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, luôn đảm bảo an toàn trường học trong thời gian qua. Biểu dương tinh thần phát biểu rất trách nhiệm của các đại biểu đến từ các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là ý kiến của đại biểu các Sở Ngành, đã góp phần thành công của Hội nghị. Đồng thời, lãnh đạo cũng chỉ đạo các lãnh đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình kinh tế xã hội tại mỗi địa phương, bám sát văn bản chỉ đạo từ các cấp trên, rà soát các điều kiện thực tế để  tiếp tục tham mưu đề xuất với lãnh đạo địa phương cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non Ngoài công lập; duy trì phát triển tỷ lệ huy động trẻ đến trường; quan tâm đến công tác xã hội hóa, huy động tài lực, nhân vực, vật lực để từng bước bổ sung thiết bị đồ chơi, đồ dùng đủ các nhóm, lớp theo độ tuổi mầm non; rà soát các điều kiện khác để duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Đối với phòng Giáo dục mầm non, theo quy định chức năng nhiệm vụ cần có kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời hỗ trợ, giúp cơ sở điều chỉnh, bổ sung chuyên môn giáo dục mầm non; cần tập huấn chuyên môn hằng năm đối với giáo viên, nhân viên trường học theo chuẩn kiểm định chất lượng trường học; cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu của các Sở, Ngành, với mong muốn các Sở, Ngành tiếp tục quan tâm, phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu theo quy định của Quyết định 1677/QĐ-TTg-CP và Quyết định 1609/QĐ-TTg-CP đã đề ra, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới./.

Ngô Thị Hạnh, P.GDMN

Các tin khác