Kiến thức không có trọng lượng, nó là kho báu bạn có thể mang theo một cách dễ dàng "

Ngày 15 tháng 11 năm 2018


Tin tức

Cập nhật lúc : 17:15 01/10/2018  

Hội thảo sơ kết 3 năm triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non

Ngày 28/9/2018, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh (LQTA) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), dưới sự chủ trì của Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT; tham dự Hội thảo có các đồng chí Lãnh đạo các phòng ban của Sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên tiếng Anh và chuyên viên GDMN của Phòng GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và giáo viên dạy trẻ LQTA của các trường mầm non tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non LQTA đến từ các huyện, thị xã, thành phố Huế.

Tại Hội thảo, đại diện Phòng GDMN, Sở GD&ĐT báo cáo Sơ kết 3 năm triển khai thí điểm cho trẻ mầm non LQTA trên địa bàn tỉnh, sau 3 năm triển khai, việc cho trẻ mầm non LQTA đã được thực hiện trên 100% số huyện, thị xã, thành phố; nhu cầu cho trẻ mầm non LQTA tại các địa phương ngày càng tăng lên. Đến năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có 25 trường mầm non tổ chức cho trẻ LQTA, với 87 lớp và trên 2161 trẻ tham gia. Trẻ được làm quen với tiếng Anh thông qua những chủ đề gần gũi, phù hợp với chương GDMN. Trẻ được nghe nói những câu chào hỏi, giao tiếp thông thường, làm quen với bảng chữ cái, bài hát vui nhộn, con số, từ ngữ về bản thân, gia đình, động vật, phương tiện giao thông, màu sắc, cảm xúc…

 

Hội thảo đã nghe các ý kiến tham gia của đội ngũ chuyên viên tiếng Anh, cán bộ quản lý, giáo viên tiếng Anh và giáo viên mầm non đến từ các địa phương đại diện cho các vùng miền, tất cả các ý kiến đều khẳng định, trẻ được LQTA có xu hướng tự tin hơn, nhạy bén hơn trong phát triển ngôn ngữ. Phần lớn các bậc cha mẹ không tiếc thời gian, công sức, kinh phí để đầu tư cho con được LQTA từ sớm, với mong muốn tạo tiền đề để sau này trẻ học tập tốt hơn, hòa nhập tốt hơn trong môi trường toàn cầu hóa. Việc cho trẻ LQTA cũng góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên mầm non và giải quyết nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay khi triển khai cho trẻ mầm non LQTA được xem là thiếu một chương trình khung, nhiều ý kiến quan ngại về tính hiệu quả cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện cụ thể…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Tiến sĩ  Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT đã tiếp tục khẳng định: Tổ chức cho trẻ mầm non LQTA đã có chủ trương của Bộ GD&ĐT và rất cần thiết. Vì vậy các đơn vị cần quan tâm để phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Tuy vậy phải xuất phát từ sự đồng thuận của người dân, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thật hiệu quả và công khai rõ ràng để tránh những ý kiến nghi ngờ về hiệu quả và mục tiêu của việc tổ chức cho trẻ LQTA. Bên cạnh đó cần phải quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ; các đơn vị hàng năm phải tập huấn cho đội ngũ giáo viên về kiến thức, kỹ năng tổ chức cho trẻ mầm non LQTA, giúp cho đội ngũ giáo viên nắm được đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non, phương pháp, hình thức tổ chức cũng như lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ mầm non. Tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý việc tổ chức cho trẻ LQTA để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình. Tham quan học tập các tỉnh, thành phố tổ chức tốt việc cho trẻ LQTA để chia sẻ kinh nghiệm từ đơn vị bạn trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Có thể nói, ở bậc học mầm non, quan trọng hơn tất cả là xây dựng niềm yêu thích một ngôn ngữ mới, sự hứng thú trong học tập với trẻ. Trong thời gian tới, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo để việc tổ chức cho trẻ mầm non LQTA đạt hiệu quả và phù hợp với mục tiêu của GDMN.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trần Thị Thúy Phương- P.GDMN

Chưa có bình luận nào cho bài viết



Các tin khác