1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức và hoạt động của nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Cập nhật lúc : 09:46 03/11/2022  
Hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức và hoạt động của nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày 01/11/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức và hoạt động của nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội thảo dưới sự chủ trì của thầy giáo Đoàn Minh Thắng, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Tham dự Hội thảo có Đại diện lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), lãnh đạo các xã, phường, thị trấn có cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập, tư thục, các đồng chí chuyên viên GDMN, cán bộ quản lý các trường mầm non công lập và chủ nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập và lớp mầm non độc lập trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thầy giáo Đoàn Minh Thắng, phó giám đốc Sở GDĐT đã đánh giá cao vai trò của Hội thảo trong thời điểm hiện nay, đồng thời chỉ đạo, định hướng Hội thảo cần tập trung vào việc đánh giá vai trò của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập. Cũng như tìm ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, tổ chức và hoạt động của nhóm, lớp mầm non độc lập, từ đó đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập trong thời gian tới.

 

 Theo báo cáo tại hội thảo, trong những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp mầm non toàn tỉnh đã không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục (NDCSGD) trẻ được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội. Trong đó, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập và lớp mầm non độc lập đóng vai trò không nhỏ trong việc huy động trẻ. Đặc biệt, nhóm trẻ với quy mô tối đa 7 trẻ hoạt động theo nhu cầu đặc biệt của cha mẹ trẻ đã tháo gỡ khó khăn cho mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non không đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đên trường, hỗ trợ rất lớn cho lực lượng lao động cống hiến cho xã hội, gánh vác trách nhiệm cùng xã hội trong việc đảm bảo quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của các cơ sở GDMN độc lập còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc. Đa số nhóm trẻ có quy mô nhỏ dưới 7 trẻ vẫn tổ chức và hoạt động tự phát, nằm rải rác trong các khu dân cư, rất khó quản lý và chưa được quan tâm về chất lượng NDCSGD trẻ; ở một số địa phương, cơ sở GDMN độc lập hoạt động không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động.

 

Cùng với đó, nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập chưa bảo đảm dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động chưa hiệu quả. Các Phòng GDĐT chưa cụ thể việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện chuyên môn đối với cơ sở GDMN độc lập cũng như việc chỉ đạo trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn, giám sát các cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn. Đặc biệt, do dịch bệnh Covid 19 thời gian qua, đã gây thiệt hại, khó khăn đối với cơ sở GDMN độc lập, hoạt động không ổn định.

 

Các tham luận tại hội thảo tập trung vào nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của nhóm, lớp mầm non độc lập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời với các ý kiến đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, ban hành chính sách tạo điều kiện để các cơ sở GDMN phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Bà Ngô Thị Hạnh, trưởng Phòng GDMN, Sở GDĐT đánh giá cao các ý kiến tham luận tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, các ý kiến là sự chia sẻ kinh nghiệm quản lý của các địa phương để cùng thúc đẩy hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thời gian tới. Đề nghị với các ban, ngành địa phương cần phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng của nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có các cơ sở GDMN độc lập cần nêu cao vai trò trách nhiệm của mình; quan tâm bồi dưỡng năng lực cho cán bộ được phân công theo dõi, quản lý cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn; Phòng GDĐT tăng cường chỉ đạo các trường mầm non công lập phát huy vai trò hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở mầm non độc lập. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục bám sát các chính sách hiện hành của Chính phủ, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố kịp thời chi trả các chế độ, chính sách cho các cơ sở GDMN độc lập, giáo viên và trẻ em theo quy định của Chính Phủ như Nghị định 105/2021/ND-CP quy định các chính sách GDMN, Nghị định 103/NĐ-CP ngày 11/8/2022 về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 26/8/2021 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở GDMN độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN tại tỉnh Thừa Thiên Huế;... Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các điều kiện đảm bảo chất lượng cơ sở GDMN độc lập, nâng cao chất lượng NDCSGD trẻ của hệ thống cơ sở GDMN độc lập.

 

Đề nghị các cơ sở GDMN độc lập, luôn lưu ý việc an toàn và sự phát triển toàn diện cho trẻ phải đặt lên hàng đầu. Muốn như vậy, phải nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của cha mẹ trẻ khi gửi trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập để trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình Giáo dục Mầm non, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo

 

 

Trần Thị Thúy Phương, Phòng GDMN

Các tin khác