1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo bước đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật lúc : 14:30 09/12/2017  
Ngành Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
Năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo xếp vị trí thứ 3/20 sở, ban, ngành trong bảng xếp hạng kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh công bố, đánh dấu sự nỗ lực của toàn ngành trong công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Kết quả nổi bật

 

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, giữ vững kết quả và tạo bước đột phá hơn nữa trong công tác CCHC của ngành, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2017 và là một trong ba chương trình trọng điểm của tỉnh, do đó tập trung chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều văn bản với nhiều giải pháp và xây dựng kế hoạch cụ thể trong đó tập trung vào việc rà soát, cập nhật, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC); kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về TTHC; công khai minh bạch các TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông.

 

Nhìn lại các kết quả trong công tác CCHC năm 2017, trong đó có điểm nhấn quan trọng của ngành là chuẩn hóa hoạt động CCHC, Sở đã chủ động rà soát, tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng, công bố TTHC được ban hành mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tính đến thời điểm này, Sở đã có 63 TTHC trong đó đã ban hành mới 21 TTHC (năm 2016 có 48 TTHC);  13 TTHC được sửa đổi, bổ sung và 6 TTHC được hủy bỏ thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo và tất cả 100% TTHC được đưa vào áp dụng thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cố gắng bảo đảm sự hài lòng của tổ chức và công dân đến giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi giải quyết công việc, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc để chậm trễ thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, ngành cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với 61/63 TTHC, chiếm tỷ lệ 98% số TTHC có thể thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Một trong những điểm nổi bật trong công tác CCHC nữa đó là ứng dụng CNTT  vào các hoạt động nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành và của cơ quan Sở. Theo đó, Sở đã ban hành Kế hoạch số 1252/SGD&ĐT-CNTT ngày 22/5/2017 về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Kế hoạch số 528/KH-SGD&ĐT ngày 21/3/2016 về việc đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ Thông tin trong Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2020. Có thể nói đây là một trong những điều kiện thuận lợi để ngành đẩy nhanh hơn nữa trong việc ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết công việc, thực hiện quản lý văn bản đi và đến, điều hành nội bộ đối với các phòng ban chuyên môn Sở và giữa Sở với các đơn vị trực thuộc. Việc triển khai hệ thống đăng kí lịch điện tử đảm bảo khoa học, công khai và tiết kiệm thời gian, có tính hiệu quả cao trong điều hành công việc, công tác quản lý mạng nội bộ tại cơ quan được bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 vào hoạt động, triển khai xây dựng quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho 100% TTHC được quy trình hóa thuộc phạm vi công việc giải quyết TTHC của Sở. 

 

Bộ phận TN&TKQ hồ sơ của Sở được chuyển đến vị trí làm việc mới khang trang hơn

 

Mức độ hài lòng được nâng lên

 

Trong tháng 6/2017 đến tháng 10/2017, Sở GDĐT đã tiến hành Khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả(TN&TKQ) hồ sơ  của Sở. Thông qua bộ câu hỏi được gợi ý sẵn để cho tổ chức, công dân thuận lợi trong việc đánh giá năng lực, phẩm chất và thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận và xử lý kết quả các TTHC trên tinh thần đảm bảo tính khách quan, minh bạch và thật sự trung thực trong khảo sát và đánh giá. Kết quả của đợt khảo sát cho thấy hầu hết các cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận TN&TKQ của Sở đều rất hài lòng về thái độ, phẩm chất, cung cách phục vụ và đặt biệc đánh giá cao trong việc giải quyết nhanh gọn, đúng hẹn trong việc giải quyết các TTHC. Đến cuối tháng 11/2017, Bộ phận TN&TKQ hồ sơ của Sở đã tiếp nhận và giải quyết  495  hồ sơ; trong đó, có 288 hồ sơ thuộc lĩnh vực hệ thống văn bằng chứng chỉ; 207  hồ sơ thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo (thủ tục chuyển trường đối với học sinh cấp THPT có 147 hs; cấp phép hoạt động dạy thêm trong và ngoài nhà trường có 46 hồ sơ; Thành lập Trung tâm Tin học Ngoại ngữ có 4 hồ sơ  và Công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp có 10 hồ sơ). Trong đó, đã giải quyết đúng hạn 495 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Có thể nói đây là một sự lỗ lực, phấn đấu của ngành trong việc lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ của Sở GD&ĐT

Võ Văn Châu, Văn phòng Sở

Các tin khác