1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

THCS Vinh Thái: Hội thảo về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp

Cập nhật lúc : 14:34 05/04/2017  
THCS Vinh Thái: Hội thảo về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp
Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) trong nhà trường phổ thông nói riêng có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành, giáo dục và rèn luyện nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh, đáp ứng những yêu cầu cơ bản trong chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục cũng như những yêu cầu thực tế việc giáo dục đặt ra hiện nay.

Công tác chủ nhiệm là một công việc thường xuyên, gắn bó với người giáo viên ngoài nhiệm vụ giảng dạy, đòi hỏi GVCN luôn tận tâm, tận lực và khả năng tập trung cao độ vào tập thể mình phụ trách. Trong xu thế hiện nay, cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự giao lưu văn hoá, kinh tế,… rộng rãi, một vấn đề đặt ra là làm sao để thực hiện được tốt vai trò một GVCN? Những kinh nghiệm mà GVCN tích luỹ được đã đáp ứng được điều gì so với thực tế? Xuất phát từ yêu cầu đó, trường THCS Vinh Thái đã tiến hành tổ chức Hội thảo về công tác GVCN lớp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm để hướng đến sự thống nhất trong việc quản lí tập thể của người GVCN.

Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 01 tháng 04 năm 2017 với sự tham dự của đồng chí Hoàng Xuân Vũ – chuyên viên Phòng GD&ĐT Phú Vang và đông đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường. Dưới sự chủ trì của đồng chí Hiệu trưởng, bảy thầy cô giáo chủ nhiệm trình bày những tham luận của mình với những kinh nghiệm qua thời gian làm công tác chủ nhiệm. Các tham luận đều tập trung vào những vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay, đưa ra những giải pháp có tính thiết thực trong việc giáo dục học sinh, hướng đến một cẩm nang dành cho người làm công tác chủ nhiệm lớp.


Trong tình hình hiện nay, giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ cấp thiết và nặng nề; việc định hướng những kinh nghiệm cho người làm công tác chủ nhiệm là vô cùng quan trọng. Tham luận của các thầy cô mới dừng lại ở việc chỉ ra những kế hoạch, những việc phải làm trong quá trình làm công tác chủ nhệm của người giáo viên. Song, đây cũng là những đóng góp nhất định.

Hội thảo còn có được sự đóng góp của nhiều ý kiến về thực tế công tác chủ nhiệm của giáo viên và tình hình học sinh nói chung, nhất là vấn nạn học sinh bỏ học và sự non kém của việc xây dựng văn hóa học đường trong nhà trường. Những câu hỏi đặt ra phần lớn tập trung vào các giải pháp thiết thực nhất trong hành trang của người làm công tác chủ nhiệm trong thời gian tới. Đây thực sự là vấn đề đáng quan tâm nhất của hội thảo.

 

Kết luận hội thảo, đồng chí Lê Thị Huệ - Hiệu trưởng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác chủ nhiệm và những yêu cầu đối với người GVCN hiện nay. Theo đó, một số vấn đề lớn trong công tác chủ nhiệm đặt ra hiện nay là:

1. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 5 nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; xây dụng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

2. Chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, … trong các môn học theo qui định, trong các tiết sinh hoạt lớp, tiết chào cờ, tiết sinh hoạt 15 phút và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tăng cường giáo dục hướng nghiệp, tư vấn; coi trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh.

3. Tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tổ chức giáo dục theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực người học; nâng cao hiệu quả, chất lượng tiết sinh hoạt lớp; tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyên đề về công tác chủ nhiệm; tập trung các giải pháp xây dựng lớp tự quản tốt; coi trọng công tác tập huấn cho ban cán sự lớp.

4. Tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của từng GVCN lớp; tăng cường công tác tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh học sinh; coi trọng công tác xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ giáo dục học sinh của GVCN lớp theo qui định; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng: GVCN-Gia đình-Giáo viên bộ môn-Ban thi đua-Nhà trường–Xã hội trong việc giáo dục học sinh; quan tâm tư vấn kịp thời, nâng cao nhận thức, động cơ học tập cho học sinh; quản lý chặt chẽ số lượng, danh sách, nguyên nhân học sinh giảm, bỏ học.

5. Tổ chức thi đua tích cực giữa các khối lớp, giữa các GVCN nhằm nâng cao hiệu quả quản lí và giáo dục học sinh; nâng cao hiệu quả, thiết thực chất lượng các đợt phát động thi đua tuần học tốt, tháng học tốt nhân dịp kỷ niệm các ngày Lễ lớn (20/10, 20/11; 22/12, 26/3, 30/4,...)

6. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời; quản lý tốt hồ sơ, sổ sách lớp, trường theo qui định; giữ gìn bảo vệ tài sản nhà trường.


Hội thảo về công tác GVCN lớp của Trường THCS Vinh Thái là cơ hội để GVCN tiếp cận, lĩnh hội được kiến thức mới mẻ, nhìn lại được chính mình qua công tác; đặt ra những biện pháp, giải pháp tích cực hơn, từng bước đáp ứng được những yêu cầu của việc đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục hiện nay.

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI HỘI THẢO

 

 

 

Nguồn: THCS Vinh Thái

Các tin khác