Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn nâng cao năng lực và quản lý cảm xúc cho giáo viên dạy trẻ em rối loạn phát triển
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thầy giáo Đoàn Minh Thắng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận những công lao đóng góp của cô giáo mầm non nói chung, nhấn mạnh sự chia sẻ những khó khăn, vất vả, sự hy sinh của các cô giáo có mặt tại Hội nghị hôm nay. Đánh giá cao Phòng Giáo dục mầm non trong việc chủ động, lựa chọn những nội dung thiết thực, cần thiết, tham mưu lãnh đạo Sở tổ chức Hội nghị tập huấn để đáp ứng nhu cầu của giáo viên tại các cơ sở. Đồng thời, lãnh đạo cũng động viên giáo viên mầm non phát huy vai trò “ Người mẹ”, một thiên chức được xã hội đồng tình với đặc thù của cấp học, trong quá trình làm nhiệm vụ đặc biệt này. Quán triệt Đại biểu phải nghiêm túc tiếp thu, ghi chép đầy đủ, mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên để có thêm kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục các cháu. Vận dụng những kiến thức, kỹ năng lĩnh hội được vào quá trình làm nhiệm vụ, cần yêu thương các cháu nhiều hơn khi các cháu là những trẻ đang bị thiếu hụt và thiệt thòi.
Trong đợt tập huấn, báo cáo viên chia sẻ nội dung: Kỹ năng nhận diện trẻ rối loạn phát triển lứa tuổi mầm non; kỹ năng quản lý hành vi trẻ rối loạn phát triển của trẻ và kỹ năng phối hợp với cha mẹ trẻ rối loạn phát triển thực hiện giáo dục hòa nhập tại trường mầm non. Đặc biệt, được Chuyên gia tâm lý giáo dục chia sẻ những kỹ năng cơ bản để quản lý, kiềm chế cảm xúc hỗ trợ tích cực trong công tác giáo dục hòa nhập đối với giáo viên. Cùng đợt, giáo viên được dự hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ em rối loạn phát triển trong cơ sở giáo dục mầm non, được tham quan môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non I, thành phố Huế.
Sau 3 ngày tập huấn, bằng sự nhiệt tình của mình, các báo cáo viên đã hoàn thành tất cả các nôi dung theo kế hoạch thời gian; những câu hỏi tình huống thường gặp được giáo viên đặt ra đã được báo cáo viên phản hồi, giải đáp tường tận, tư vấn cho giáo viên cách giải quyết tình huống phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Giáo viên tham dự lớp tập huấn được đáp ứng những mong đợi của mình, được bồi dưỡng kỹ năng phối hợp với cha mẹ thực hiện chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ và xây dựng chương trình giáo dục cá nhân phù hợp mới mức độ của mỗi trẻ, với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục các cháu hàng ngày sẽ thuận lợi hơn đối với giáo viên. Sau đợt tập huấn này, giáo viên sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm tài liệu để nắm chắc hơn những kiến thức, kỹ năng được báo cáo viên chia sẻ, vận dụng vào quá trình tổ chức thực hiện tại đơn vị. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuỳ theo tình hình thực tế tại địa phương để các phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên tại đơn vị mình. Phấn đấu tất cả giáo viên dạy trẻ rối loạn phát triển đều được tiếp thu nội dung trên, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non, đảm bảo công bằng cho các cháu./.
Ngô Thị Hạnh, P.GDMN