1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Sở Giáo dục và Đào tạo Tổng kết nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học

Cập nhật lúc : 11:56 26/08/2024  
Sở Giáo  dục và Đào tạo Tổng kết nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học
Thầy giáo Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với các cấp bậc học, tiếp nối chương trình Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục Tiểu học diễn ra vào sáng ngày 23/8/2024, trong chiều cùng ngày, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đối với giáo dục phổ thông (GDPT).

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với các cấp bậc học, tiếp nối chương trình Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục Tiểu học diễn ra vào sáng ngày 23/8/2024, trong chiều cùng ngày, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đối với giáo dục phổ thông (GDPT).

 

Tham dự Hội nghị có Giám đốc Sở Nguyễn Tân, Chủ tịch Công đoàn Ngành Nguyễn Tâm Nhân; Lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở; Lãnh đạo, chuyên viên phòng GDPT; Hiệu trưởng các trường Trung học trực thuộc Sở, Trường THPT Thuận Hoá, Trường chuyên Đại học Khoa học Huế; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố và Hiệu trưởng các trường THCS trên toàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Tâm Nhân, Chủ tịch Công đoàn Ngành cùng đại biểu dự Hội nghị

 

Phát biểu Khai mạc, thầy giáo Nguyễn Tân, Giám đốc Sở ghi nhận, đánh giá cao vai trò tham mưu chỉ đạo công tác chuyên môn của Phòng GDPT; sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động trong toàn Ngành đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ; đồng thời gợi mở một số vấn đề trọng tâm để Hội nghị tập trung phát biểu, thảo luận làm rõ.

 

Báo cáo tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của lãnh đạo Sở, thầy giáo Mai Anh Ngọc, Trưởng phòng GDPT đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và trình bày phương hướng nhiệm vụ GDTrH năm học 2024 - 2025.

 

Năm học 2023 - 2024, Sở GDĐT tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng giao quyền cho các đơn vị, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương; các tổ chuyên môn, giáo viên (GV) được chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học phù hợp với các hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tham mưu hướng dẫn lựa chọn SGK đúng quy định; chỉ đạo triển khai dạy học và các hoạt động giáo dục theo CTGDPT 2018 và SGK mới bảo đảm hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản trị nhà trường và dạy học đươc đẩy mạnh. Việc định hướng các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập đáp ứng được nhu cầu của học sinh, phụ huynh, phù hợp với điều kiện thực hiện của nhà trường và địa phương; chú trọng rà soát, đánh giá, phân loại thiết bị sẵn có của chương trình cũ (2006) để đưa vào sử dụng trong dạy học đối với chương trình và SGK mới, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.         

 

Bên cạnh những thành công cơ bản, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện như: thừa thiếu giáo viên cục bộ, cơ sở vất chất, nguồn lực tài chính dù được quan tâm lớn của tỉnh và các địa phương nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu đổi mới giáo dục và dạy học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mặc dù có tăng nhưng chưa đồng đềugiữa các địa phương và chưa vững chắc, một số trường đã được công nhận đạt chuẩn có nguy cơ mất chuẩn; việc bố trí giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên ở một số trường THCS còn lúng túng; khó khăn chung về cơ chế xuất bản, phát hành tài liệu giáo dục địa phương ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch giáo dục của các đơn vị …

Hội nghị thông qua phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025. Với chủ đề   “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, Giáo dục trung học tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc
đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông.

3. Chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, biên chế lớp học theo đúng quy định; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn bảo đảm chất lượng thực hiện CTGDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.

5. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền.

6. Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

 

Thầy giáo Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GDĐT và thầy giáo Mai Anh Ngọc điều hành thảo luận  tại Hội nghị

 

Tại phiên thảo luận, các ý kiến đánh giá cao với nội dung báo cáo tổng kết và dự thảo kế hoạch năm học 2024 - 2025 và nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 như: việc tổ chức hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN,HN); dạy học nội dung GDĐP; dạy học các môn tích hợp; việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; việc mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị; định hướng thi học sinh giỏi cấp tỉnh và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 theo chương trình, SGK mới…

 

Kết luận Hội nghị, thầy giáo Nguyễn Tân một lần nữa biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm học qua, tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đại biểu dự Hội nghị và nhấn mạnh: GDTrH sẽ là một trong những trụ cột, cùng với toàn Ngành đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xây dựng Huế là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về GDĐT đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Muốn vậy, các Phòng GDĐT cần tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018 làm cơ sở tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố quan tâm đáp ứng yêu cầu của Ngành (đặc biệt là nhân lực và cơ sở vật chất). Tiếp tục tự rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch lộ trình đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh. Các trường THPT tiếp tục vận dụng có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng kết quả thi TN THPT; tập huấn kĩ thuật viết câu hỏi thi TN THPT theo dạng thức mới sẽ được Bộ GDĐT áp dung từ năm 2025; tăng cường xây dựng ngân hàng đề theo dạng thức mới để học sinh ôn tập, luyện tập và tổ chức các đợt thi thử TN THPT theo cấu trúc mới đã được Bộ GDĐT xây dựng đề minh hoạ.

 

Giám đốc Sở đề nghị đội ngũ CBQL, GV, người lao động toàn Ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhằm giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ động xây dựng các phương án phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, duy trì dạy học đảm bảo chất lượng trong mọi hoàn cảnh. Tăng cường hội nhập quốc tế, chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác với các nền giáo dục tiên tiến. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ GDTrH và hoạt động truyền thông.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

Nguyễn Văn Cường, P.GDPT

Các tin khác