1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao"        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học       

Tập huấn bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục mầm non

Cập nhật lúc : 10:05 09/10/2024  
Tập huấn bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục mầm non
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, nhằm nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN). Từ ngày 07-11/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).

Giáo dục hòa nhập (GDHN) là một phương thức giáo dục giúp trẻ khuyết tật cùng học với trẻ em trong nhà trường ngay tại nơi trẻ sinh sống. Nghiên cứu cho thấy GDHN không chỉ mang lại kết quả học tập tốt hơn cho trẻ em khuyết tật mà còn cho tất cả trẻ em trong các cơ sở GDMN. GDHN thúc đẩy sự khoan dung, cho phép gắn kết xã hội và thúc đẩy sự tham gia bình đẳng trong xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, do nhiều nguyên nhân khách quan, tỷ lệ trẻ em có dấu hiệu rối loạn sự phát triển và trẻ khuyết tật tăng nhanh trong các lớp học; số lượng trẻ /nhóm lớp cao, gây khó khăn cho đội ngũ CBQL, GVMN trong quá trình chăm sóc, giáo dục (CS-GD) trẻ; làm thế nào để đội ngũ GVMN vừa thực hiện tốt nhiệm vụ CS-GD trẻ vừa điều phối các mối quan hệ với trẻ, với phụ huynh trong môi trường giáo dục ở các cơ sở GDMN là vấn đề cần quan tâm. Xét thấy nhu cầu thực tiễn, qua khảo sát nhu cầu tại Công văn số 2827/SGDĐT-GDMN ngày 20/9/2024 của Sở GDĐT, thì cấp học MN có đến hơn 600 CBQL, GVMN đăng ký tham gia lớp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động GDHN cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại cơ sở GDMN. Đây thật sự là 1 nhu cầu rất cấp thiết trong tình hình hiện nay.

 

Tham dự lớp tập huấn lần này có hơn 300 CBQL, GVMN đến từ các huyện, thị xã, thành phố đã đăng ký nhu cầu được bồi dưỡng các chuyên đề liên quan đến giáo dục hoà nhập cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật (50% nhu cầu đăng ký). Tại lớp tập huấn, CBQL, GVMN được các chuyên gia chuyển tải các nội dung cơ bản về kiến thức, kỹ năng liên quan đến GDHN cho trẻ MN, cụ thể các chuyên đề: Kỹ năng sử dụng bộ công cụ ASQ-3 và M-CHAT-R để sàng lọc trẻ có dấu hiệu rối loạn phát triển trong các cơ sở GDMN; Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ rối loạn phát triển trong cơ sở GDMN; Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật trong các trong cơ sở GDMN; Kỹ năng kiềm chế cảm xúc và quản lý hành vi tích cực trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật; Thực hành tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật tại cơ sở GDMN.

 

Tham dự khai mạc lớp tập huấn có thầy giáo Đoàn Minh Thắng, phó Giám đốc Sở GDĐT; cô Ngô Thị Hạnh, trưởng phòng Phòng GDMN, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDMN, Sở GDĐT. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, thầy giáo Đoàn Minh Thắng đã đánh giá cao nhu cầu được tham gia học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng của đội ngũ CBQL, GVMN; thầy hy vọng lớp tập huấn là cơ hội để đội ngũ CBQL, GVMN được chia sẻ, học tập những nội dung cốt lõi, vận dụng vào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng CS-GD trẻ ở các cơ sở GDMN.

 

Sau lớp tập huấn, CBQL, GVMN sẽ được bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động GDHN, được trang bị kiến thức và kỹ năng ứng xử khi có trẻ rối loạn sự phát triển cũng như trẻ khuyết tật ở trường, lớp mình. Nội dung tập huấn là cẩm nang tốt cho CBQL, GVMN làm tốt nhiệm vụ CS-GD trẻ MN ở các cơ sở GDMN.

Một số hình ảnh của lớp tập huấn

Trần Thị Thúy Phương, Phòng GDMN

Các tin khác