Tập huấn bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục mầm non
Giáo dục hòa nhập (GDHN) là một phương thức giáo dục giúp trẻ khuyết tật cùng học với trẻ em trong nhà trường ngay tại nơi trẻ sinh sống. Nghiên cứu cho thấy GDHN không chỉ mang lại kết quả học tập tốt hơn cho trẻ em khuyết tật mà còn cho tất cả trẻ em trong các cơ sở GDMN. GDHN thúc đẩy sự khoan dung, cho phép gắn kết xã hội và thúc đẩy sự tham gia bình đẳng trong xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, do nhiều nguyên nhân khách quan, tỷ lệ trẻ em có dấu hiệu rối loạn sự phát triển và trẻ khuyết tật tăng nhanh trong các lớp học; số lượng trẻ /nhóm lớp cao, gây khó khăn cho đội ngũ CBQL, GVMN trong quá trình chăm sóc, giáo dục (CS-GD) trẻ; làm thế nào để đội ngũ GVMN vừa thực hiện tốt nhiệm vụ CS-GD trẻ vừa điều phối các mối quan hệ với trẻ, với phụ huynh trong môi trường giáo dục ở các cơ sở GDMN là vấn đề cần quan tâm. Xét thấy nhu cầu thực tiễn, qua khảo sát nhu cầu tại Công văn số 2827/SGDĐT-GDMN ngày 20/9/2024 của Sở GDĐT, thì cấp học MN có đến hơn 600 CBQL, GVMN đăng ký tham gia lớp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động GDHN cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật tại cơ sở GDMN. Đây thật sự là 1 nhu cầu rất cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Tham dự lớp tập huấn lần này có hơn 300 CBQL, GVMN đến từ các huyện, thị xã, thành phố đã đăng ký nhu cầu được bồi dưỡng các chuyên đề liên quan đến giáo dục hoà nhập cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật (50% nhu cầu đăng ký). Tại lớp tập huấn, CBQL, GVMN được các chuyên gia chuyển tải các nội dung cơ bản về kiến thức, kỹ năng liên quan đến GDHN cho trẻ MN, cụ thể các chuyên đề: Kỹ năng sử dụng bộ công cụ ASQ-3 và M-CHAT-R để sàng lọc trẻ có dấu hiệu rối loạn phát triển trong các cơ sở GDMN; Phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ rối loạn phát triển trong cơ sở GDMN; Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục hoà nhập cho trẻ rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật trong các trong cơ sở GDMN; Kỹ năng kiềm chế cảm xúc và quản lý hành vi tích cực trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ có rối loạn phát triển và trẻ khuyết tật; Thực hành tổ chức hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật tại cơ sở GDMN.
Tham dự khai mạc lớp tập huấn có thầy giáo Đoàn Minh Thắng, phó Giám đốc Sở GDĐT; cô Ngô Thị Hạnh, trưởng phòng Phòng GDMN, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDMN, Sở GDĐT. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, thầy giáo Đoàn Minh Thắng đã đánh giá cao nhu cầu được tham gia học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng của đội ngũ CBQL, GVMN; thầy hy vọng lớp tập huấn là cơ hội để đội ngũ CBQL, GVMN được chia sẻ, học tập những nội dung cốt lõi, vận dụng vào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng CS-GD trẻ ở các cơ sở GDMN.
Sau lớp tập huấn, CBQL, GVMN sẽ được bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động GDHN, được trang bị kiến thức và kỹ năng ứng xử khi có trẻ rối loạn sự phát triển cũng như trẻ khuyết tật ở trường, lớp mình. Nội dung tập huấn là cẩm nang tốt cho CBQL, GVMN làm tốt nhiệm vụ CS-GD trẻ MN ở các cơ sở GDMN.
Một số hình ảnh của lớp tập huấn
Trần Thị Thúy Phương, Phòng GDMN