1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Triển khai mô hình trường tiểu học mới (VNEN) tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Cập nhật lúc : 00:00 23/10/2012  
Triển khai mô hình trường tiểu học mới (VNEN) tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Từ đầu năm học đến nay Phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, thị xã và thành phố đã kiểm tra và dự giờ 9 trường tiểu học thực hiện dạy học theo mô hình VNEN dành cho học sinh học các lớp 2 và lớp 3.

Qua kiểm tra, dự giờ và nắm tình hình, Phòng GDTH Sở nhận thấy rằng: các trường đã làm tốt việc ôn tập cho học sinh 2 môn Toán và Tiếng Việt trước khi đưa vào áp dụng từ đầu tháng 9; đã trang trí không gian lớp học theo đúng yêu cầu.

Giáo viên bước đầu đã làm quen với phương pháp giảng dạy mới và học sinh đã tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Tuy nhiên, các các trường cần quan tâm hơn nữa các vấn đề sau:

1.       Đối với cán bộ quản lý nhà trường cần phải gắn bó mật thiết với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong quá trình theo dõi học tập của học sinh; thông tin báo cáo kịp thời các vướng mắc trong quá trình chỉ đạo cho các cấp và cường công tác dự giờ nhiều hơn đối với các giáo viên giảng dạy theo VNEN.

2.       Đối với giáo viên cần phải chú ý rèn kỹ năng đọc, viết cho học sinh thật tốt; làm đồ dùng dạy học theo yêu cầu; ghi chép ở sổ nhật ký thật đầy đủ; tổ chức dạy học thông qua trải nghiệm theo chu trình 5 bước (tạo hứng thú; trải nghiệm; phân tích-khám phá - rút ra bài học; thực hành củng cố; ứng dụng); nghiên cứu phương pháp, cách thức đánh giá học sinh, hướng dẫn học sinh tự đánh giá và đánh giá tiến độ học tập của học sinh theo nhóm.

3.       Tổ chức, hướng dẫn cho học sinh học tập theo 10 bước thật rõ ràng, cụ thể. Tổ chức cho học sinh biết tự đánh giá thông qua việc hướng dẫn các em tự ghi vào phiếu đánh giá cá nhân và bảng đánh giá theo nhóm; hướng dẫn cho các em có thói quen báo cáo kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình học tập.

4.       Đối với học sinh cần phải thành lập Hội đồng tự quản học sinh và phát huy hiệu quả của Hội đồng này; cố gắng rèn kỹ năng đọc hiểu, diễn đạt khá tốt; có kỹ năng học theo nhóm và có kỹ năng điều hành các hoạt động nhóm.

5.       Về trang hoàng lớp học thì ngoài trang hoàng theo quy định cần bổ sung thêm bảng ghi 10 bước học tập của học sinh; bản đồ dân cư của học sinh trong lớp; góc học tập môn Toán, Tiếng Việt, TNXH, cộng đồng và Thư viện lớp học.

6.       Theo chỉ đạo của Sở là trong quá trình dạy học môn Mỹ thuật, Thủ công cần phải hỗ trợ, hướng dẫn cho học sinh làm đồ dùng học tập cùng với giáo viên và dạy học môn Đạo đức và Âm nhạc tích hợp vào dạy môn Tiếng Việt nhằm củng cố cho các em

Phát huy ưu điểm, làm tốt những vấn đề trên chắc chắn việc thí điểm mô hình trường tiểu học mới tại Thừa Thiên Huế sẽ thu được nhiều kết quả, đáp ứng đổi mới giáo dục và sự mong muốn của các cấp quản lý, nhân dân và học sinh.

Một số hình ảnh về hoạt động dạy và học theo mô hình trường tiểu học mới  (VNEN)

 

Phụ huynh cùng tham gia hoạt động giáo dục tại lớp 2 Trường Tiểu học Số 2 Phú Bài

 

Học sinh Trường Tiểu học ANgo, ALưới

 

Học sinh Trường Tiểu học Hương Long, Huế

 

              Phan Văn Hải, P.GDTH

Các tin khác