1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Tổng kết nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục Trung học

Cập nhật lúc : 16:50 29/08/2023  
Tổng kết nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục Trung học
Ngày 29/8/2023, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục trung học (GDTrH). Tham dự Hội nghị có thầy giáo Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GDĐT; thầy giáo Đoàn Minh Thắng, PGĐ Sở; thầy giáo Nguyễn Văn Trường – PCT Công đoàn Ngành; Lãnh đạo, chuyên viên phòng GDPT và Lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở; Hiệu trưởng các trường Trung học trực thuộc, Trường THPT chuyên Khoa học Huế, Trường TH-THCS&THPT Song ngữ Quốc tế Học viện Anh quốc Huế; Lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố và Hiệu trưởng các trường THCS, THCS & THPT trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu Khai mạc và đề dẫn Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Sở, thầy giáo Nguyễn Tân ghi nhận, đánh giá cao vai trò tham mưu chỉ đạo công tác chuyên môn và các điều kiện để thực hiện tốt chuyên môn của Phòng Giáo dục Phổ thông (GDPT), sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), người lao động trong toàn Ngành đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ; đồng thời mong muốn Hội nghị được lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đề ra những giải pháp mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Thầy giáo Nguyễn Tân – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị

Thừa ủy quyền của Giám đốc Sở GDĐT, thầy giáo Mai Anh Ngọc - Trưởng phòng GDPT thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm vụ GDTrH năm học 2022 - 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024. Báo cáo đã đánh giá tổng quan công tác tham mưu chỉ đạo và tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2022 - 2023 trong toàn Ngành: kịp thời chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học đảm bảo khoa học, phù hợp với các hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tham mưu chỉ đạo và hướng dẫn lựa chọn SGK đúng quy định; chỉ đạo triển khai dạy học các khối lớp 6, 7 và 10 theo CTGDPT 2018 và SGK mới phù hợp với điều kiện của đơn vị, bảo đảm mục tiêu, nội dung, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn học. Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lí, dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục được đẩy mạnh. Kịp thời hướng dẫn học sinh và phụ huynh xác định các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập. Chỉ đạo việc rà soát, đánh giá, phân loại các thiết bị sẵn có của chương trình, SGK cũ để sử dụng trong dạy học theo chương trình, SGK mới. Việc chuyển đổi số trong quản lí và dạy học được đẩy mạnh. Nhiều loại sổ sách truyền thống (giấy) đã chuyển đổi sang hồ sơ điện tử; Học liệu số, thiết bị dạy học số tiếp tục phát triển, hỗ trợ tích cực và kịp thời cho giáo viên, học sinh, phụ huynh.

 

Với sự quyết liệt, tích cực và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, năm hoc 2022 - 2023, GDTrH đạt nhiều kết quả tốt. Kỳ thi TN THPT năm 2023 tăng toàn diện: phổ điểm trung bình tăng từ 6,34 lên 6,50; tỷ lệ đỗ TN THPT tăng từ 96,55% lên 98,09 % và vị thứ trong bảng tổng sắp tăng từ 29 lên 26 (tăng 03 bậc). Chất lượng mũi nhọn tăng đáng kể: Học sinh giỏi quốc gia tăng 5 giải so với năm học trước (62 giải/80, xếp thứ 7 toàn quốc); 01 học sinh vào Chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2023; 01 giải Nhất và 01 giải Ba Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V do Bộ GDĐT tổ chức; đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao lớn, đặc biệt là Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 đạt giải Nhì toàn đoàn; tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh cấp THPT toàn quốc lần thứ III năm 2022 đạt 01 giải tập thể và 05 giải cá nhân)…

Bên cạnh những thành công cơ bản, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, như: Trong bối cảnh toàn Ngành đang triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT thì chủ trương tinh giảm biên chế đã tác động, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai các hoạt động giáo dục. Cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính dù được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu mới; việc mua sắm thiết bị dạy học còn nhiều lúng túng, chậm trễ. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mặc dù có tăng nhưng nhìn chung vẫn còn thấp, chưa đồng đều giữa các địa phương và chưa vững chắc. Việc bố trí giáo viên dạy học các môn tích hợp ở cấp THCS, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên ở một số trường còn gặp khó khăn. Việc xuất bản, phát hành tài liệu giáo dục địa phương chưa kịp thời. Việc phát huy dân chủ cơ sở, ứng xử thiếu chuẩn mực trong môi trường giáo dục vẫn còn, gây ảnh hưởng không tốt đến Ngành.

 

Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT”, GDTrH tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung như: Triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10, 11 và Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 9, lớp 12. Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT 2018. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS. Thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, quản trị trường học. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong học sinh, ứng dụng công nghệ số. Phối hợp tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

 

Trong phần thảo luận, đại biểu mỗi cấp học tập trung tại hội trường riêng dưới sự chủ trì và điều hành của lãnh đạo Sở để thảo luận, trao đổi sâu vào những nội dung liên quan trực tiếp cấp học. Đa số ý kiến tập trung vào các vấn đề triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 như: việc tổ chức hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN,HN); dạy học nội dung GDĐP; dạy học các môn tích hợp; việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; việc mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị; định hướng thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh THCS theo chương trình, SGK mới; các điều kiện công nhận trường chuẩn quốc gia theo quy định mới…

 

Thầy giáo Đoàn Minh Thắng, PGĐ và thầy giáo Mai Anh Ngọc, TP.GDPT điều hành thảo luận của Lãnh đạo Phòng GDĐT và Hiệu trưởng các trường THCS

Phát biểu kết luận, thay mặt chủ trì Hội nghị, thầy giáo Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GDĐT một lần nữa biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm học qua, tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đại biểu cũng như chất lượng ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: GDTrH sẽ là một trong những trụ cột trong việc thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xây dựng Huế là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy xây dựng TTH là một trong những trung tâm lớn của cả nước về GDĐT đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Muốn vậy, các Phòng GDĐT cần rà soát các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018 làm cơ sở tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố quan tâm đáp ứng yêu cầu của Ngành (đặc biệt là nhân lực và cơ sở vật chất). Cần làm tốt công tác rà soát, phân loại, đánh giá chất lượng và khả năng khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học sẵn có làm cơ sở cho việc trang cấp thiết bị dạy học mới; đồng thời có kế hoạch bảo quản, sử dụng hiệu quả. Tiếp tục tự rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch lộ trình đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng; thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh. Các trường THPT tiếp tục nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng kết quả thi TN THPT của sở GDĐT. Sở GDĐT sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn phương án thi HSG cấp THCS theo chương trình, SGK mới sau khi có hướng dẫn của Bộ GDĐT; Phương án thi HSG THPT cơ bản ổn định và sẽ sớm có công văn hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, thầy Giám đốc Sở động viên đội ngũ CBQL, GV, người lao động toàn Ngành tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai hiệu quả CTGDPT 2018. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, duy trì dạy học đảm bảo chất lượng trong mọi hoàn cảnh. Tăng cường hội nhập quốc tế, chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác với các nền giáo dục tiên tiến. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ GDTrH; tăng cường công tác truyền thông và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

Nguyễn Văn Cường, P.GDPT

Các tin khác