1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Kế hoạch tổ chức Hội thi Khoa học và Kỹ thuật (Intel ISEF) của tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 3 - năm 2012

Thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch năm học 2011 – 2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thi Khoa học và Kỹ thuật (International Science and Engineering Fair - Intel ISEF) của tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 3- năm 2012 với kế hoạch cụ thể như sau:

I. Mục đích:

 1. Hội thi Intel ISEF là cuộc thi quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật; tạo cơ hội cho những nhà khoa học trẻ được chia sẻ các ý tưởng khoa học, các dự án khoa học tiên tiến, …. với học sinh trong và ngoài nước. Vì vậy qua Hội thi Intel ISEF là cơ hội để học sinh thực hành nghiên cứu khoa học trong độ tuổi và cấp học của mình.

 2. Đây là Hội thi Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật do hãng Intel tổ chức dành cho học sinh phổ thông (THCS-THPT) hằng năm. Qua hội thi, tuyển chọn đội tuyển tham dự hội thi Intel ISEF Quốc gia năm 2012 tại Huế.

3. Thúc đẩy các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đào tạo những học sinh có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

II. Yêu cầu và điều kiện dự thi:

 2.1. Học sinh phổ thông từ lớp 9 đến 12 đang học tập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Học sinh có thể tham gia dự thi dưới hình thức cá nhân hay đồng đội (mỗi đội không quá 3 học sinh).

 2.2. Nội dung: gồm 17 lĩnh vực nghiên cứu khoa học như : Khoa học Động vật; Khoa học Xã hội & Hành vi; Hoá sinh; Sinh học Tế bào & Phân tử; Hoá học; Khoa học máy tính; Khoa học Trái đất và Hành tinh; Kỹ thuật Điện & Cơ khí; Kỹ thuật Vật liệu & Công nghệ Sinh học; Năng lượng & Vận tải; Quản lý môi trường; Khoa học Môi trường; Toán học; Y khoa và Sức khoẻ; Vi trùng học; Vật Lý và Thiên văn học; Khoa học Thực vật (Qui chế và cẩm nang học sinh Intel ISEF 2012 đăng tải trên website của Sở tại địa chỉ: (http://thuathienhue.edu.vn/portal/?GiaoDien=3&ChucNang=515&HtID=21) hoặc Intel ISEF 2012 (http://www.societyforscience.org/isef/students/project_categories)

III. Kế hoạch cụ thể:

 3.1 Triển khai quy chế. Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch tổ chức, hướng dẫn quy chế, điều lệ Hội thi 2012 và các văn bản liên quan trong tháng 8 năm 2011. 

 3.2. Tổ chức hội thi.  Hội thi được tổ chức gồm hai cấp: cơ sở và cấp tỉnh

Phòng GD-ĐT làm đầu mối để tổ chức hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố (cấp cơ sở) cho học sinh khối 9 phổ thông trên địa bàn. Mỗi trường THPT là một đơn vị tổ chức Hội thi cấp cơ sở cho học sinh THPT trường mình.

Từ kết quả Hội thi cấp cơ sở, các đơn vị chọn các đề tài tập thể, cá nhân có kết quả cao tham gia Hội thi cấp tỉnh. Số lượng quy định như sau: Phòng GD&ĐT, trường THPT  từ 1 đến 3 đề tài (riêng phòng GD-ĐT thành phố Huế 5 đề tài) 02 cá nhân và 01 tập thể; trường THPT Quốc Học không quá 10 đề tài.

Hội thi các cấp đều phải thành lập các tổ chức sau:

3.2.1 Ban tổ chức hội thi: Ban tổ chức Hội thi cấp cơ sở, thành phần như sau:

- Trưởng ban: Trưởng phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng

- Phó trưởng ban: Phó trưởng phòng GD&ĐT, Phó Hiệu trưởng và có thể mời 1 người thuộc các cơ quan chuyên môn, đoàn thể,...  

- Ủy viên: có 3 người, thành phần để lựa chọn là: Tổ trưởng chuyên môn; giáo viên bộ môn; Bí thư Đoàn trường, Tổng phụ trách Đội; Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng các trường trực thuộc Phòng GD&ĐT, …

- Ủy viên thư ký: MT của trường hoặc phòng GD&ĐT giúp việc cho Ban tổ chức và các Ủy ban thẩm định khoa học và Hội đồng thẩm định cơ sở.

 3.2.2. Ủy ban thẩm định khoa học và Hội đồng thẩm định cơ sở : Ban tổ chức Hội thi cơ sở căn cứ vào quy chế và hướng dẫn quốc tế của Hội thi Intel ISEF 2012 mời và ra quyết định thành lập :

3.2.2.1 Ủy ban thẩm định khoa học, thành phần là các nhà khoa học của các cơ sở, trung tâm nghiên cứu khoa học hoặc các Sở, Ngành có liên quan đến việc nghiên cứu khoa học; hoặc giảng viên của các trường Đại học, Cao Đẳng; hoặc giáo viên các trường phổ thông có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi hoặc đã tham gia chấm thi các cuộc thi về nghiên cứu khoa học, các cuộc thi về khoa học, thi sáng tạo, thi sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích, thi đồ dùng thiết bị tự làm phục vụ giảng dạy, học tập và ứng dụng trong cuộc sống…

- Chủ tịch: 01 nhà khoa học chuyên ngành hóa sinh

- Phó chủ tịch: 01 giáo viên khoa học

- Ủy viên: Tùy theo số lượng và lĩnh vực nghiên cứu của các đề tài đăng ký dự thi của học sinh để có thêm các ủy viên thuộc các ngành khoa học khác.

 - Ủy viên về Y tế: 01 người, là Bác sĩ hoặc Y sĩ  (ủy viên bắt buộc phải có để giám sát về y tế, các thí nghiệm trên con người, động vật hoặc liên quan đến người, động vật,...)

3.2.2.2 Hội đồng thẩm định cơ sở, thành phần :  

- Chủ tịch: 01 giáo viên khoa học (có học vị từ thạc sĩ trở lên)

- Phó chủ tịch: 01 cán bộ quản lý giáo dục (Trưởng phòng/Hiệu trưởng hoặc Phó trưởng phòng/phó Hiệu trưởng)

 - Ủy viên: những người sau đây có hiểu biết sâu về chuyên môn và khả năng lượng định các rủi ro về thân thể hay tâm lý trong một cuộc khảo sát: bác sĩ y khoa, trợ lý y sĩ, y tá , y sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, người làm việc trong ngành xã hội hay ngành tư vấn bệnh viện.

 Trong thành phần Ủy ban thẩm định Khoa học và Hội đồng thẩm định cơ sở không có con, em ruột dự thi hoặc bảo trợ đề tài. Khi có sự xung đột về mặt Khoa học giữa các thành viên hai tổ chức này thì Ủy ban thẩm định Khoa học sẽ ra quyết định cuối cùng.

3.2.3. Tổ chức học tập qui chế và tập huấn nghiên cứu khoa học: Các đơn vị cơ sở tổ chức nghiên cứu Quy chế hội thi Intel ISEF năm 2012 và tổ chức tập huấn nghiên cứu khoa học cho học sinh. Hướng dẫn học sinh thực hiện các loại hồ sơ thủ tục, các loại biểu mẫu, dự thi, Quy chế và hướng dẫn quốc tế của Hội Thi Intel ISEF năm 2012.

 3.2.4. Phân công hướng dẫn học sinh:

- Sau khi học sinh đăng ký các đề tài nghiên cứu. Ban tổ chức phân công các giáo viên bộ môn (hoặc các nhà khoa học am hiểu, có kinh nghiệm thuộc lĩnh vực nghiên cứu, hoặc trực tiếp làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu đó từ 2 năm trở lên) hướng dẫn giám sát theo dõi và giúp đỡ học sinh thực hiện các đề tài.

- Hướng dẫn học sinh viết báo cáo tóm tắt, báo cáo kết quả nghiên cứu, trình bày gian trưng bày (Poster) bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

- Tạo điều kiện cho học sinh sử dụng các phòng thí nghiệm, thư viện, phòng máy vi tính của nhà trường

- Đối với các đề tài nghiên cứu có thí nghiệm trên con người, động vật hoặc liên quan đến người, động vật,... phải được sự đồng ý của Hội đồng thẩm định cơ sở và Ủy ban thẩm định khoa học.

3.2.5. Công tác bảo trợ khoa học:

Bên cạnh việc khai thác năng lực nghiên cứu và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, các cơ sở giáo dục cần phối hợp tốt với các cơ sở, cơ quan nghiên cứu (trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu, Bệnh viện,...) để mời các nhà khoa học có chuyên môn sâu giúp đỡ, hướng dẫn và bảo trợ cho các đề tài nghiên cứu cụ thể của học sinh.

3. 2.6. Công tác tuyên truyền và vận động tài trợ:

 - Các phòng GD-ĐT, trường THPT cần tổ chức triển khai mạnh mẽ công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm, mới và quan trọng của các nhà trường được Bộ, Sở GD-ĐT tập trung chỉ đạo.

- Ban tổ chức tuyên truyền rộng rải nội dung mục đích và yêu cầu của Hội thi đến giáo viên học sinh, phụ huynh học sinh trong toàn trường (toàn huyện, thị, thành phố)

- Xin tài trợ cho hội thi và giúp (giới thiệu) học sinh xin tài trợ cho việc nghiên cứu đề tài (kinh phí, vật tư, … hoặc cho phép sử dụng các phòng thí nghiệm).

- Vận động các cá nhân, tập thể tài trợ kinh phí cho học sinh nghiên cứu đề tài (PHHS, Hội Cha Mẹ học sinh, Hội khuyến học, các đoàn thể, công ty, …)

3.2.7. Tổ chức thi, chấm thi chọn đề tài:

- Ban tổ chức (ủy viên thư ký) nhận đề tài dự thi, gồm: các biểu mẩu đăng ký, các báo cáo nghiên cứu, đĩa CD trình chiếu, sản phẩm, tổng hợp, kiểm tra hồ sơ, biểu mẫu,…

- Ban tổ chức chuyển các đề tài đủ điều kiện, đủ thủ tục hồ sơ cho Hội đồng thẩm định cơ sở phân công độc lập cho ít nhất 02 giáo viên có chuyên môn thuộc lĩnh vực nghiên cứu chấm sơ loại vòng 1 (hình thức chấm, xem báo cáo, kết quả nghiên cứu, phỏng vấn, … có hướng dẫn chấm biểu điểm trong cẩm nang học sinh 2012).

- Sau khi chấm sơ loại vòng một, Ban tổ chức tổ chức hội thi Intel ISEF cấp cơ sở, với hình thức hội thi tập trung. Các đề tài phải có đầy đủ hồ sơ thủ tục đăng ký, báo cáo nghiên cứu, trình chiếu, sản phẩm, gian trưng bày  (poster), … Học sinh tham gia dự thi báo cáo, trả lời phỏng vấn về đề tài, quá trình nghiên cứu, …

- Kết thúc Hội thi Ban tổ chức công bố kết quả, viết báo cáo đánh giá về hội thi cấp cơ sở. Lập danh sách các đề tài đạt yêu cầu (kèm bảng điểm)  tham gia dự thi cấp tỉnh gửi về Sở GD&ĐT. Các đề tài dự thi cấp Tỉnh phải viết báo cáo và trình bày bằng tiếng Anh.

 3.4. Thời gian tổ chức Hội thi.

 Hội thi cấp cơ sở: Hoàn thành trước ngày 31/1/2012. Hội thi cấp tỉnh:  dự kiến đầu tháng 2/2012.

IV. Hồ sơ đăng ký dự thi cấp tỉnh

4.1. Thủ tục đăng ký:

Các đơn vị cơ sở phải đăng ký Hội thi thành viên bao gồm: Quyết định về Ban tổ chức, Hội đồng thẩm định cơ sở, Ủy ban thẩm định khoa học, Ban giám khảo, số trường tham gia, số đề tài tham gia (cá nhân, tập thể) số thí sinh tham dự, số thí sinh nam/nữ, danh sách đề tài điểm xếp loại, phiếu chấm điểm nhận xét của Ban giám khảo, …

Thí sinh dự thi cá nhân nộp các phiếu đăng ký (mẫu qui định) theo đơn vị trường đối với cấp trường THPT và theo Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với cấp THCS.

4.2. Hồ sơ dự thi bao gồm. Những loại giấy tờ như Danh mục cho Người bảo trợ (Mẫu 1), Danh mục học sinh (Mẫu 1A). Kế hoạch Nghiên cứu và Bản phê duyệt (Mẫu 1B) và những giấy tờ khác được yêu cầu bắt buộc đối với công trình hay để trình Hội đồng thẩm định khoa học (SRC) xét duyệt không cần phải trưng bày như một phần của công trình nhưng cần có sẵn trong gian trưng bày phòng trường hợp giám khảo hay quan chức của Intel ISEF yêu cầu.

Mẫu Đối tượng Con người (Mẫu 4) (hay tương đương được cấp bởi đơn vị nghiên cứu) áp dụng cho đối tượng con người của công trình nghiên cứu, điều tra (nếu có) là những thông tin mật và không phải trưng bày nhưng phải có sẵn tại gian trưng bày phòng trường hợp giám khảo hay quan chức Intel ISEF yêu cầu đến.

V. Tổ chức thực hiện

Hội thi phải được đưa vào hoạt động của các đơn vị giáo dục từ Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đến các trường THCS, THPT. Hội thi phải được chuẩn bị chu đáo, hiệu quả từ khâu tập huấn, học tập và phổ biến điều lệ, quy chế, thành lập Ban Tổ chức, Hội đồng thẩm định cơ sở đến khâu thẩm định đề tài, chọn lựa và trao giải. Hội thi phải được tổ chức từ cấp cơ sở, lên cấp huyện, thị xã, thành phố đến cấp tỉnh. Quá trình tổ chức Hội thi phải đảm bảo tính khách quan, vô tư, công bằng và chính xác, có tính giáo dục và tính khoa học cao.

Các Trường THCS và THPT: là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lập dự trù kinh phí, liên hệ tài trợ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất để tổ chức hội thi cấp cơ sở cho học sinh THPT; Ban hành các quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban Giám khảo, các Hội đồng thẩm định cơ sở và Ủy ban thẩm định khoa học cấp cơ sở.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo: là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lập dự trù kinh phí, liên hệ tài trợ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất để tổ chức hội thi cấp cơ sở cho học sinh THCS; Ban hành các quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban Giám khảo, các Hội đồng thẩm định cơ sở và Ủy ban thẩm định khoa học cấp cơ sở.

Căn cứ vào Quy chế, Điều lệ của hội thi và thông báo này, các Phòng GD-ĐT, trường THPT xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện tại đơn vị theo đúng yêu cầu về thời gian, quy trình, thủ tục và chất lượng, hiệu quả.  

Mọi thông chi tiết về Hội thi Intel ISEF cấp tỉnh và Intel ISEF quốc tế được đăng tải trên các Website: www.thuathienhue.edu.vn; www.societyforscience.org/isef

Trên đây là kế hoạch tổ chức Hội thi Intel ISEF tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2012, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị triển khai tốt kế hoạch này và xem đây là một trong những hoạt động trong tâm của năm học 2011 - 2012 và những năm tiếp theo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, Trong quá trình triển khai, nếu có gì vướng mắc, các đơn vị cần tham khảo thêm ý kiến của Phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT.

KT.GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

TS. Phạm Văn Hùng