1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

PHÁT HUY KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” MỘT CÁCH THIẾT THỰC

Nguyễn Thị Thu Hà
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã triển khai  được hai năm. Hai năm qua, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục -Đào tạo và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, ngành Giáo dục- Đào tạo Thừa Thiên Huế đã lồng ghép các nội dung cơ bản như chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…với các nội dung chỉ đạo của ngành như chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; gắn việc thực hiện 5 chuẩn mực của cán bộ đảng viên do Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân với tinh thần mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, bằng chủ đề năm học " Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh."
Ngành Giáo dục xem đây là cơ hội và điều kiện thuận lợi để tạo nên bước chuyển biến mới cả về nhận thức và hành động ; nâng cao hơn nữa ý thức đạo đức nhà giáo; chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp trong các hoạt động giáo dục, nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Hai năm qua, phối hợp với Công đoàn Ngành, chúng ta đã triển khai  thực hiện lồng ghép nhiều nội dung của nhiệm vụ năm học với nội dung của cuộc vận động, coi trọng cả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể:
* Tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động trong cán bộ, giáo viên toàn ngành, chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động của từng đơn vị và thực hiện các biện pháp phù hợp với từng bậc học, cấp học .
 * Gắn nội dung đổi mới phương pháp dạy và học với nội dung của cuộc vận động "hai không", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chống tiêu cực trong thi cử, chống ngồi nhầm lớp và chống bỏ học. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và phương pháp giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, môn chính trị, môn giáo dục công dân, đạo đức trong nhà trường nói riêng. Lồng ghép các nội dung của cuộc vận động vào việc thực hiện chương trình giáo dục ở tất cả các bậc học cấp học. Vận dụng linh hoạt thực hiện chương trình chính khóa với việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thông qua nhiều hình thức phong phú và bổ ích, đặc biệt đã động viên giáo viên và học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu tiểu sử và quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác một cách nghiêm túc, chất lượng.
* Gắn nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý với nội dung cuộc vận động "mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị, trình độ quản lý nhà nước, quản lý giáo dục và năng lực công tác của đội ngũ ngày càng được coi trọng. Số lượng cán bộ, giáo viên tham gia học tập ngày càng tăng; dân chủ hóa nhà trường ngày càng được tăng cường,  môi trường thân thiện giữa thầy cô giáo với học sinh, giữa nhà trường và gia đình, giữa nhà trường và xã hội ngày càng thể hiện rõ rệt ; Quan tâm phát huy và biểu dương những tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức nhà giáo của tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 2008, 12 cán bộ giáo viên của ngành đã được phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" trong tổng số 14 người của tỉnh, nâng tổng số NGUT của tỉnh là 41 người.
* Gắn đổi mới công tác quản lý chỉ đạo của ngành với  tăng cường tính tự chủ của cơ sở, công khai hóa và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính, nhân sự, quản lý thi và tuyển sinh, …
Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua rất đáng trân trọng, tuy nhiên đó chỉ là bước đầu. Việc triển khai tại cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế. Việc lồng ghép các nội dung của các cuộc vận động vào chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị còn thiếu cụ thể, thiếu sáng tạo.
Trong thời gian tới, lưu ý những nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục triển khai các chủ đề đã học tập trong năm 2007, 2008, và 2009, đặc biệt về " tư tưởng và tấm gương đạo  đức Hồ  Chí Minh về  nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".
- Tiếp tục lồng ghép triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với triển khai cuộc vận động "hai không" , cuộc vận động "mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Gắn triển khai cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2008-2009 một cách xuất sắc, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho năm học 2009-2010.
- Thực hiện chương trình giáo dục trong nhà trường ở tất cả các cấp học, bậc học một cách linh hoạt. Kết hợp giáo dục trên lớp và ngoài  giờ lên lớp.
- Tăng cường quản lý và giáo dục đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên; nâng cao phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, không ngừng rèn luyện tay nghề,  năng lực chuyên môn, phong cách, lối sống của người thầy giáo.
 - Tiếp tục phát hiện và biểu dương những nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua để tuyên truyền và nhân rộng trong ngành.
- Tổ chức tốt sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động một cách nghiêm túc và rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo thực hiện trong những năm tiếp theo.
Làm tốt các nhiệm vụ nêu trên là chúng ta đã thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" một cách thiết thực, làm cho phong trào thi đua của ngành thông qua các cuộc vận động lớn tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt.

N.T.T.H

Các tin khác