1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Tư tưởng nhân văn cao cả

TƯ TƯỎNG NHÂN VĂN CAO CẢ
TRONG DI CHÚC CỦA
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN XUYẾN

Nói đến nhân văn trước hết là nói đến vấn đề con người. Trong Di chúc, con người được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến là mọi tầng lớp nhân dân và rộng hơn là cả nhân loại.
Vấn đề con người trong Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh được thể hiện trong Di chúc bao gồm :
1) Vấn đề nhân tố con người: Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Đầu tiên là công việc đối với con người" (1)
Tính chất nhân văn cao cả trong Di chúc của Người là sự đánh giá đúng nhân tố con người và lòng tin tưởng tuyệt đối của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sức mạnh của nhân dân. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn coi con người - tức là mọi tầng lớp nhân dân - là động lực của cách mạng, đồng thời là mục tiêu, là đối tượng phục vụ của sự nghiệp cách mạng.
2) Vấn đề chăm lo lợi ích của con người: Lợi ích của con người bao gồm lợi ích vật chất là lợi ích tinh thần. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân" (2)
Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn ân cần căn dặn những việc cần làm đối với thương binh, liệt sĩ và cha mẹ, vợ con của họ, đối với những chiến sĩ trẻ tuổi trong lực lượng vũ trang và thanh niên xung phong, đối với phụ nữ, nông dân… nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho họ.
Di chúc đã viết: "Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần "tự lực cánh sinh"… Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, quyết không để họ đói rét". (3)
Đối với phụ nữ, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: "Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo! (4)
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nông dân ta đã ra sức góp của góp người, vui lòng chịu đựng mọi khó khăn gian khổ. Di chúc viết: "Nay ta đã hoàn toàn thắng lợi, tôi có ý đề nghị miễn thuế nông nghiệp… để cho đồng bào hỉ hả, mát dạ, mát lòng, thêm niềm phấn khởi, đẩy mạnh sản xuất" (5)
Chủ tịch Hồ Chí Minh không quên những nạn nhân của chế độ cũ như trộm cắp, gái điếm, cờ bạc, buôn lậu… Người căn dặn: "Nhà nước phải dùng vừa giáo dục, vừa dùng pháp luật để cải tạo họ, giúp họ trở nên những người lao động lương thiện" (6)
3) Vấn đề chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho con người: Có lẽ, bao trùm nhất, quan trọng nhất trong Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh được thể hiện trong Di chúc của Người đó là sự quan tâm đến người cộng sản, đến Đảng. Đây là nét độc đáo trong Tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quan tâm đến Đảng, hướng tới việc hoàn thiện sự lãnh đạo của Đảng. Đoàn kết vừa là vấn đề tập hợp lực lượng, đồng thời cũng là vấn đề đạo đức cách mạng. Trong Di chúc, Người viết: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con người của mắt mình". "Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiệm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng" (7).
Xã hội mới theo hướng lấy con người làm trung tâm đòi hỏi trước hết như Di chúc của Người đã viết: "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" (8) Các phẩm chất này đã trở thành những nội dung cơ bản của chủ nghĩa nhân văn cộng sản trong Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh còn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ thanh niên, lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng. Di chúc khẳng định: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". (9).
4) Vấn đề tình thương yêu đối với con người: "Khi người ta đã ngoài 70 xuân, thì tuổi tác càng cao, sức khoẻ càng thấp… Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì để hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.
Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.
Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng.
Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh niên, nhi đồng quốc tế" (10)
Người còn căn dặn chúng ta phải sống có tình, có nghĩa. Trong Di chúc, Người viết: "Trong Đảng… phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau" (11) Người còn nhấn mạnh: "Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình" (12)
Nhận thức sâu sắc Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Người, Đảng ta đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giáo dục, rèn luyện đạo đức, nâng cao phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tạo nên chuyển biến tích cực trong xã hội ta hiện nay.

N.X

Các tin khác