1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Bế mạc cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2020 - 2021

Cập nhật lúc : 09:33 18/01/2021  
Bế mạc cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2020 - 2021
Thầy giáo Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng BTC, Trưởng Ban Giám khảo cùng đại diện BGK tặng hoa chúc mừng chủ nhân các dự án được lựa chọn tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia
Sau 02 ngày tranh tài, đến chiều ngày 17/01/2021, Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2020-2021 đã kết thúc và thành công tốt đẹp.

Trước đó, trong ngày đầu của cuộc thi, Ban giám khảo đã hoàn thành việc đánh giá 120 dự án dự thi ở vòng 1, lựa chọn ra 11 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng 2 cuộc thi, gồm: 02 dự án của học sinh trường THPT chuyên Quốc Học: “Đặc trưng của nhóm vi khuẩn phân hủy nilon phân lập từ môi trường chứa rác thải nilon” của Trương Văn Bảo Sang và Lê Viết Phước Lâm, “Nghiên cứu hoạt tính sinh học dịch chiết ốc kèn láng Hemifusus closseus (Lanmarck/2822) phân bố ở vùng biển Thừa Thiên Huế” của Trần Ngọc Anh Thư; 02 dự án của học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế: Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch của Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu,  Thiết bị kiểm tra và giám sát sức khoẻ thông minh phòng chống COVID-19 theo công nghệ IOT và diệt khuẩn nano của Lê Ngọc Thanh Mai; Các trường THPT: Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ, Phan Đăng Lưu, Thuận An, Cao Thắng, Vinh Lộc và Trường THCS Phú Bài, mỗi đơn vị góp mặt một dự án, lần lượt là: Bộ thiết bị chuyển đổi màn hình thường thành màn hình cảm ứng” của Nguyễn Cao Diên Khang; “Hoạt động trải nghiệm rèn luyện lòng biết ơn của học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Huế” của Võ Khánh Quỳnh và Nguyễn Thúy Hiền; “Nâng cao sự tự tin cho học sinh THPT vùng nông thôn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua hoạt động trải nghiệm” của Lê Nguyễn Thảo Linh và Nguyễn Anh Thư; “Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn trong dịch chiết lá bàng. Điều chế sữa tắm và dung dịch vệ sinh phụ nữ” của Huỳnh Nguyễn Uyên Thi và Trần Thị Thùy Nhi; “Phát triển kỹ năng đồng cảm nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho học sinh Trung học phổ thông” Nguyễn Trần và Mai Thị Diệu Huyền; “Thiết bị phao di động hỗ trợ cứu hộ cứu nạn” của Phan Thị Thúy Hiền và Phan Thị Thùy Dương; “Nghiên cứu, chế tạo chỉ thêu và ứng dụng thêu họa tiết trên vải lụa áo dài” của Hà Thùy Dung và Trần Thị Thùy Trâm.

 

Vòng 2 cuộc thi diễn ra vào sáng ngày 17/01/2020. Tại vòng thi này, tác giả/nhóm tác giả các dự án lần lượt trình bày tóm tắt nội dung chính của đề tài trước Ban Giám khảo và trả lời các câu hỏi do Ban Giám khảo đặt ra. Với sự chuẩn bị công phu và khả năng làm chủ kiến thức của mình, chủ nhân của 11 dự án khoa học đến từ 07 trường THPT và 02 trường THCS đã trình bày báo cáo một cách tự tin, bản lĩnh và đầy sức thuyết phục trước Ban giám khảo. Kết quả, bốn dự án, trong đó có 02 dự án của trường Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế:Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch của Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu, Thiết bị kiểm tra và giám sát sức khoẻ thông minh phòng chống COVID-19 theo công nghệ IOT và diệt khuẩn nanocủa Lê Ngọc Thanh Mai; Hai dự án còn lại làBộ thiết bị chuyển đổi màn hình thường thành màn hình cảm ứng” của Nguyễn Cao Diên Khang, trường THPT Hai Bà Trưng và dự án “Nghiên cứu hoạt tính sinh học dịch chiết ốc kèn láng Hemifusus closseus (Lanmarck/2822) phân bố ở vùng biển Thừa Thiên Huế” của Trần Ngọc Anh Thư, trường THPT chuyên Quốc Học đã xuất sắc vượt qua bảy dự án còn lại ở vòng thi thứ 2 để đại diện cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Huế vào tháng 3 năm 2020.

 

Kết quả chung cuộc, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra được 62 dự án để trao giải, trong đó gồm: 7 Giải Nhất (11,29 %), 12 Giải Nhì (19,4%), 18 Giải Ba (29%) và 25 Giải Tư: 25 (40,31%).

 

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học thực sự là một sân chơi khoa học, trí tuệ vô cùng bổ ích, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của đông đảo học sinh và giáo viên đam mê khoa học, khơi dậy tiềm năng, phát huy phẩm chất, năng lực và tư duy sáng tạo của các em học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Đối với học sinh, sản phẩm dự thi KHKT là sự cụ thể hóa xu hướng “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”, là năng lực vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, nhân rộng các mô hình, giải pháp khoa học, công nghệ tiên tiến có tính ứng dụng cao phục vụ nhu cầu thiết thực trong học tập và đời sống.

 

Đối với giáo viên, Cuộc thi là động lực thúc đẩy việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá trong các nhà trường theo tinh thần chỉ đạo đổi mới căn bản toàn diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, Cuộc thi cũng nói lên sự nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề và đam mê khoa học của các giáo viên hướng dẫn và các đơn vị dự thi.

 

Nhìn chung, các dự án dự thi năm nay có chất lượng khá đồng đều, đã thể hiện rõ mục tiêu, tính cấp thiết của vấn đề cần nghiên cứu; kế hoạch nghiên cứu được xây dựng cụ thể; có sự kết hợp giữa các phương pháp nghiên cứu lý thuyết với thực nghiệm; phần lớn các đề tài thể hiện tính mới và tính sáng tạo, thể hiện tư duy khoa học, logic, chặt chẽ; Poster của các dự án dự thi bố trí logic, khoa học và có thẩm mỹ cao; báo cáo của các tác giả trước Ban giám khảo được trình bày ngắn gọn, súc tích  và thuyết phục.

 

Cuộc thi năm nay thu hút khá nhiều dự án về lĩnh vực môi trường, điều này thể hiện sức lan tỏa và sự hướng ứng mạnh mẽ của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đối với các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”… mà Chủ tịch UBND tỉnh phát động trong thời gian qua.

 

Để ghi nhận kết quả của hành trình khám phá, nghiên cứu không mệt mỏi của những người đam mê khoa học và sáng tạo, ghi nhận những kết quả về đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, cũng như khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Chiều ngày 17/01/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trao giải và Bế mạc Cuộc thi.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI VÒNG THI LỰA CHỌN ĐỀ TÀI DỰ THI KHKT CẤP QUỐC GIA VÀ LỄ BẾ MẠC, TRAO GIẢI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Nguyễn Văn Cường, Ban Nội dung

Các tin khác