1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Trung học tại thành phố Huế

Cập nhật lúc : 09:28 06/08/2022  
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Trung học tại thành phố Huế
Ngày 04/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ Giáo dục trung học (GDTrH) năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại thành phố Huế do TS. Nguyễn Hữu Độ, ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GDĐT và PGS – TS. Nguyễn Xuân Thành Vụ trưởng Vụ GDTrH chủ trì. Tham dự Hội nghị, về phía cơ quan Trung ương có Ông Phan Văn Long, Phó vụ Trưởng phụ trách Vụ GDĐT - dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương; Lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan; toàn thể lãnh đạo và chuyên viên Vụ GDTrH.

Đại diện lãnh đạo địa phương có ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (TTH); các đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, lãnh đạo Phòng GDTrH đến từ 63 tỉnh, thành trên cả nước; lãnh đạo một số trường Đại học, các Nhà xuất bản; Lãnh đạo các Phòng, ban thuộc Sở GDĐT Thừa Thiên Huế, Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc Sở, Trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã và TP. Huế.

 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu chào mừng và cảm ơn Bộ GDĐT đã chọn TTH là địa điểm tổ chức Hội nghị, cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Bộ GDĐT đối với ngành Giáo dục tỉnh nhà trong những năm qua. Đồng chí khẳng định, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ luôn dành sự quan tâm lớn nhất, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành GDĐT TTH thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và triển khai thành công CTGDPT 2018 (và Thông tư Số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong CTGDPT ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ GDĐT – sau đây gọi chung là CTGDPT 2018).

 

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GDĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với dịch COVID-19. Năm học 2021 - 2022, lần đầu tiên tại nhiều địa phương phải tổ chức khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến, bảo đảm an toàn, thiết thực; các địa phương chủ động quyết định kế hoạch thời gian năm học của địa phương phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh có thiên tai, dịch bệnh; tổ chức dạy học linh hoạt theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2021 – 2022 và đảm bảo chất lượng”.

 

Báo cáo tại Hội nghị, PSG-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GDTrH trình bày khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ GDTrH trong năm học 2021 – 2022 với các nội dung chủ yếu là:

 

1. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức triển khai dạy học duy trì chất lượng, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

Các địa phương đã chủ động, linh hoạt xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19 tại địa phương, đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình Giáo dục Phổ thông (CTGDPT); kết hợp hiệu quả các hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến, dạy học qua truyền hình.

 

2. Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai thực hiện CTGDPT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (CTGDPT 2018) đối với lớp 6; tiếp tục thực hiện CTGDPT ban hành kèm theo Quyết định số  6/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (CTGDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12.

 

Năm học 2021-2022, Bộ GDĐT đã tổ chức thẩm định và phê duyệt danh mục SGK lớp 7, lớp 10 và phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 6. Hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học các môn học đối với lớp 6 theo chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt; chỉ đạo các địa phương giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các lớp 7, 8, 9, 10, 11,12 thực hiện CTGDPT 2006 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, bảo đảm tính kết nối với CTGDPT 2018.

 

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tiếp tục có những đổi mới và đạt được kết quả tốt; các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022 đạt thành tích cao. Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của phụ huynh học sinh.

 

3. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là thực hiện CTGDPT 2018 theo các đề án về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đã ban hành. Công tác phổ cập giáo dục cấp trung học cơ sở (THCS) được các địa phương quan tâm và duy trì; Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã đạt được nhiều thành quả, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục.

 

4. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; tăng cường phân cấp quản lý giao quyền cho các cơ sở giáo dục được xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng cơ sở giáo dục, địa phương. Thực hiện khá tốt công tác quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

 

Bên cạnh những vấn đề đã đạt được, đồng chí Vụ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số nội dung còn hạn chế, cụ thể như:

 

1. Việc dồn dịch các điểm trường, sáp nhập trường ở một số địa phương chưa phù hợp với tình hình thực tế, ảnh hưởng đến quy mô trường, lớp, gây khó khăn cho học sinh và giáo viên.

 

2. Công tác phổ cập và phân luồng học sinh ở một số địa phương chưa đạt mục tiêu chung; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp đạt tỉ lệ thấp.

 

3. Tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện CTGDPT 2018. Vẫn còn tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, cấp học và một số địa phương.

 

4. Công tác chuẩn bị điều kiện triển khai CTGDPT 2018 của một số địa phương còn hạn chế. Việc triển khai đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học có nơi còn chuyển biến chậm; một số cơ sở giáo dục còn cứng nhắc trong triển khai chương trình các môn học/hoạt động giáo dục mới.

 

5. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

 

6. Một số địa phương chưa trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ dạy học trực tuyến tại trường, gây khó khăn cho việc tổ chức dạy học trực tuyến đồng loạt; công tác mua sắm thiết bị phục vụ dạy học theo chương trình mới còn chậm.

 

7. Việc tổ chức biên soạn, thẩm định và hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

Hội nghị dành phần lớn thời gian lắng nghe ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị. Bên cạnh việc nhất trí và đánh giá cao nội dung báo cáo của đồng chí Vụ trưởng, các đại biểu cũng đã mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như nêu ra những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và triển khai thực hiện CTGDPT 2018.

 

Các Sở GDĐT: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Nghệ An chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham mưu chính quyền địa phương ban hành các nghị quyết tạo điều kiện cho địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục năm học 2021 – 2022 nói riêng về việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 nói chung đó là tăng cường tham mưu Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành các Nghị quyết về bố trí kinh phí cho việc nâng cấp, xây dựng hệ thống trường lớp, mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; kinh phí bồi dưỡng, đào tạo giáo viên; Nghị quyết về thực hiện chế độ miễn, giảm học phí cho học sinh; kinh nghiệm trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong lĩnh vực giáo dục.

 

Cùng với ý kiến chia sẻ kinh nghiệm hay tại địa phương, nhiều đại biểu dự Hội nghị cũng chỉ ra một số khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện CTGDPT 2018 như: bất cập về đội ngũ giáo viên dạy các môn tích hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí) ở cấp THCS, giáo viên dạy môn Nghệ thuật ở cấp THPT; khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện thực hiện CTGDPT 2018; trong tổ chức biên soạn, thẩm định và phát hành tài liệu giáo dục địa phương; việc tư vấn, hướng dẫn học sinh và phụ huynh lựa chọn môn học sao cho vừa phù hợp với năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp vừa phải phù hợp, hiệu quả trong thi Tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học trong tương lai.

 

Thay mặt Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt tình của toàn thể Hội nghị, đặc biệt là các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát hợp với tình hình thực tiễn của các đại biểu.

 

Hội nghị cũng đã thông qua phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022 – 2023 với các nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cụ thể sau:

 

1. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống bất thường khác.

 

2. Triển khai thực hiện CTGDPT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (CTGDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện CTGDPT ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống có diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và các tình huống bất thường khác.

 

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

 

4. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục.

 

Bên cạnh bốn nhiệm vụ trọng tâm trên thì Hội nghị cũng đề ra các nhiệm vụ cụ thể như:

 

1. Bảo đảm an toàn trường học, hoàn hành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục.

 

2. Phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

 

3. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu;

 

4. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục; đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; tăng cường kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn công tác quản lí hoạt động dạy học, kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học; chủ động cung cấp thông tin cho các đại biểu Quốc hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục trung học; khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh;

 

5. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lí và giáo viên trung học theo quy định.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

 

Nguyễn Văn Cường, P.GDPT

Các tin khác