1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước”        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2022 – 2023        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022

Cập nhật lúc : 10:22 18/08/2021  
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022
Nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020 – 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp cơ bản cho năm học 2021 – 2022, trong hai ngày 12 - 13 tháng 8 năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 – 2022. Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ giáo dục Trung học diễn ra dưới sự chủ trì của PGS – TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ Trưởng Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Vụ Trưởng Vụ GDTrH Nguyễn Xuân Thành và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ.

Tham dự và Chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, về phía Sở GDĐT có các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các Phòng, Ban thuộc Sở, lãnh đạo và chuyên viên phòng GDTrH. Về phía các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục, dự Hội nghị cấp THCS (chiều 12/8) có đại diện lãnh đạo các Phòng GDĐT và chuyên viên phụ trách cấp THCS; Dự Hội nghị cấp THPT (sáng 13/8) có Hiệu trưởng các trường THPT, THCS-THPT và Trường TH-THCS-THPT Song ngữ quốc tế Học viện Anh Quốc – Huế. Nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid 19, phòng GDĐT huyện phong Điền và các trường THPT thuộc địa bàn huyện Phong Điền; các địa phương có nguy cơ dịch bệnh Covid 19 cao dự Hội nghị trực tuyến tại địa phương.

 

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ Trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, nổ lực, sự sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2020 – 2021 và nhấn mạnh: “Năm học này diễn ra trong điều kiện đặc biệt khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, ở nhiều địa phương học sinh phải ngừng đến trường trong thời gian dài nhưng các Sở GDĐT đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp ứng phó kịp thời như triển khai dạy học qua internet, trên truyền hình, đảm bảo thực hiện tốt chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” của Bộ GDĐT, vừa đảm bảo phòng chống dịch an toàn vừa hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và kết thúc năm học đúng quy định”.

 

Hội nghị thông qua báo cáo tổng kết năm học 2020-2021, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp cơ bản trong năm học 2021-2022. Báo cáo Tổng kết nêu bật những kết quả mà ngành Giáo dục đào tạo đã đạt được, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, khó khăn.

Đối với kết quả đạt được, báo cáo chỉ rõ: Mạng lưới trường, lớp học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Việc đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai chương trình mới được ưu tiên; Công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở được tăng cường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà được nâng lên; Chất lượng đội ngũ GV và CBQL giáo dục trung học được nâng lên và chuẩn hóa; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV và CBQL đáp ứng CT GDPT mới được thực hiện tích cực; Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được chú trọng. Bước đầu triển khai có hiệu quả “Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong GDPT giai đoạn 2018-2025”; Chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, tinh giản chương trình giáo dục phổ thông học kỳ II, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học; Tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách đã được đẩy lùi, việc kiểm tra, rà soát và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm được tăng cường.

 

Bên cạnh những kết quả nổi bật, báo cáo cũng nêu ra hạn chế, khó khăn và nguyên nhân của những hạn chế như: Chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữ các vùng, miền; Công tác giáo dục hướng nghiệp vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là do chính sách thúc đẩy việc phân luồng chưa đủ mạnh; mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp chưa đổi mới kịp thời theo yêu cầu; Các giải pháp cụ thể trong dạy và học ngoại ngữ cho phù hợp với các vùng miền, địa phương và cơ sở ở một số nơi chưa được triển khai tích cực; Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi; hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin ở các địa phương còn thiếu đồng bộ, nhiều nơi còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng; việc triển khai quản lý hồ sơ, sổ điểm điện tử còn hạn chế.

 

Về kế hoạch năm học 2021 – 2022, Bộ GDĐT đề ra 4 nhiệm vụ chung và 6 nhiệm vụ cụ thể. Về nhiệm vụ chung, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường của dịch Covid-19; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7 và lớp 10; bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục trung học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trung học; Tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo; quy mô trường lớp, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở và chất lượng giáo dục trung học; Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị trường học; thực hiện kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

 

Cùng với 4 nhiệm vụ chung, năm học 2021 – 2022, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể là: Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học; Phát triển mạng lưới trường, lớp; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và các lớp học tiếp theo trong những năm tới; Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, trong đó chú trọng Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực; Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học theo quy định; Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng; Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học; Nâng cao chất lượng giáo dục các trường THPT chuyên và chất lượng các kì thi/cuộc thi; Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học, trong đó các địa phương cần tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; Tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; Tăng cường kiểm tra, tư vấn hướng dẫn công tác quản lý hoạt động dạy học, kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường; Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lý và GV trung học theo quy định. Theo đó, cần cụ thể hoá các tiêu chí thi đua theo hướng dẫn của Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho HS.

 

Kết luận Hội nghị, PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GDĐT một lần nữa khẳng định lại những kết quả nổi bật trong năm học 2020 – 2021, biểu dương sự nỗ lực, vượt khó của cả hệ thống. Bộ trưởng nhấn mạnh, để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 – 2022, các Sở GDĐT cần chú trọng công tác tham mưu hoàn thiện thể chế; Quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo tính sáng tạo, linh động, có khả năng thích ứng cao... thực hiện tốt những nội dung này sẽ góp phần quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục trung học, năm học 2021 – 2022.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

 

 

 


 

Nguyễn Văn Cường, P.GDTrH

 

Các tin khác