1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

THPT Phan Đăng Lưu: Bài viết ý nghĩa về Ngày sách Việt Nam: NHÂN NGÀY SÁCH BÀN VỀ GIÁ TRỊ SÁCH

Cập nhật lúc : 14:53 25/05/2020  
THPT Phan Đăng Lưu: Bài viết ý nghĩa về Ngày sách Việt Nam: NHÂN NGÀY SÁCH BÀN VỀ GIÁ TRỊ SÁCH
Đại văn hào V. Huygo từng khẳng định: “Chính từ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời”, và tác giả vĩ đại của văn học Nga, M. Gorki cũng từng viết: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước chân lên, tôi tách khỏi con thú để nâng lên tầm một con người ”.

Lắng nghe những ý kiến từ tiền nhân, ta càng thấm thía giá trị của sách mang lại, mà cơ hồ nếu không có nó cuộc đời này sẽ buồn biết bao nhiêu, người và người sẽ sống với nhau như thế như thế nào? Để hưởng ứng phong trào ngày sách Việt Nam 21/4 và nâng cao văn hóa đọc trong môi trường dạy và học, không ngừng hoàn thiện nhân cách và tâm hồn, thầy và trò trường THPT Phan Đăng Lưu hãy cùng nhau lật lại những trang sách ý nghĩa, mà ở đó khai mở ra những giá trị lớn lao làm giàu trí tuệ và tâm hồn chúng ta.

 

Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta đang đứng trên đôi vai người khổng lồ của công nghệ thông tin, chỉ cần một cú đúp chuột, cả thế giới sẽ hiện ra trước mắt. Nhưng tất cả thông tin ấy qua một tấm phểu lọc như thế nào? Đi vào não bộ và con tim ta bằng cách nào? Nếu như con người không có một sự chuẩn bị chắc chắn về nền tảng tri thức và nhân cách ắt hẳn sẽ như một con rối trong thời đại 4.0.  Không thể không phủ nhận vai trò của công nghệ thông tin và mạng xã hội, tuy nhiên tầm quan trọng của sách vẫn không hề giảm sút và đem lại nhiều giá trị cho con người. Mỗi quyển sách chứa đựng một nội dung, đề cập đến những giá trị nhân văn khác nhau và trở thành tiền đề gắn kết con người với kiến thức của nhân loại. Sách mở ra trước mắt ta bể học vô bờ, đọc một cuốn sách hay như là đang trò chuyện với một bộ óc vĩ đại. Chẳng phải học thuyết về sự tiến hóa của Darwin, nghiên cứu về di truyền học của Mendel hay chủ nghĩa Marx Lenin đều được được lưu lại trên những trang sách để soi cho hậu thế ánh sáng của trí tuệ đó sao. Sách chứa đựng nguồn kiến thức khổng lồ và giúp con người giao lưu với thế giới bên ngoài, tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nhờ có sách mà xã hội mới có thể phát triển được. Cho dù xã hội có phát triển tới đâu thì những giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người vẫn không thể nào xóa bỏ được.

 

Sách còn đưa con người đến gần với những giá trị CHÂN- THIỆN- MĨ. Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về lối sống và đạo đức con người. Những trang truyện của H. Balzac, những tiểu thuyết của V. Huygo, M.Gorki… những vần thơ trong sáng của Psukin từ nước Nga xa xôi đến những câu Kiều thấm đẫm nhân văn của dân tộc ta và cả những trang văn của nhà văn Chile, Luis Sepúlveda đã kết nối bao trái tim trong sự đồng điệu, nâng đỡ bao tâm hồn cằn cỗi trở nên giàu có và thi vị, giúp ta nhận ra những quy luật của cuộc đời và nhận chân chính con người để ta trở nên tròn trịa và dịu dàng. Sách dạy ta yêu ghét phân minh, bồi đắp tình yêu thương, lòng nhân ái, đưa ta đến với tình yêu cái đẹp, mà nếu thiếu nó, tâm hồn ta đôi khi bơ vơ, giá lạnh như kẻ mồ côi. Nhâm nhi một trang sách hay, một trang sách đẹp là từng thớ cảm xúc con người như đang rỉ rả, ngân nga diệu vợi. Nhưng không phải chỉ bung trào cảm xúc mà chính cảm xúc đó dẫn ta đi vào địa hạt của lòng nhân, giáo dục ta về lối sống tròn đạo, chính nghĩa, có lí tưởng, có ước mơ, có khát vọng. Mở lối vào trái tim, dẫn dắt tâm hồn, bồi đắp để hoàn thiện nhân cách, sống một cuộc đời ý nghĩa hơn- đó là giá trị to lớn nhất của những trang sách nhân loại. Nếu một ngày không chạm đến sách, con người không những sẽ xuất hiện những lỗ hổng về tri thức mà cả tâm hồn cũng cằn khô như sa mạc hóa, như ruộng đồng nứt nẻ vì nắng hạn, và con người càng dễ chấp nhận, dung túng cho những sai trái, bất nhân.

 

Điều kì diệu của sách còn giúp phát triển tư duy của người đọc, nhất là trong xã hội hiện đại, những cuốn sách để phát triển bản thân, làm giàu kĩ năng xuất hiện rất nhiều. Bạn có thể đang cầm trên tay cuốn 7 thói quen thành đạt của Stephen R. Covey, Trí thông minh và cảm xúc của Steven J.Stein, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! của Adam Khoo, Chỉ số vượt khó của Paul G.Soltz, Chỉ số đam mê của Virennder Kapoor…Những cuốn sách như thế cho bạn một khả năng chủ động trong tất cả mọi tình huống, biết cách kiểm soát bản thân, biết vạch ra mục tiêu cho cuộc đời, làm chủ vận mệnh, lái con thuyền cuộc đời vượt qua những ngã rẻ mà phong ba bão táp có thể đang đón đợi. Chắc chắn khi tắm táp trong những trang sách ấy, bạn có cơ hội để thành công, cho dù bạn mấy mươi chăng nữa, mười lăm, hai mươi, ba mươi, thậm chí là năm mươi đi nữa, bạn vẫn nhìn thấy con đường đi cho riêng mình. Những trang sách ấy chứa đựng những câu chuyện về những chính trị gia, những doanh nhân thành đạt, những nhà khoa học tài năng, hay đơn giản chỉ là những tấm gương vượt khó bình dị, nhưng nếu không có những trang sách ấy, ta phải đi vòng, phải lần mò mà đôi khi mệt mỏi bởi thiếu đi một điểm tựa chắc chắn.

 

Giá trị đọc sách đâu chỉ dừng lại ở việc phát triển bản thân mà còn là mấu chốt trong phát triển xã hội. Những công dân biết đọc sách, đam mê sách sẽ kết nối cộng đồng trong những ứng xử có văn hóa, những lối sống tình nghĩa, yêu thương. Lan tỏa giá trị sách trong cộng đồng sẽ nâng cao văn hóa đọc sách, cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu biết bao, một khi nhân tình được bồi đắp thì nhân sinh càng bớt đi những khổ đau, bi kịch, người với người xích lại gần nhau hơn, thấu cảm hơn.

 

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng đầy thử thách, và trong những ngày tháng ấy, ta hãy làm bạn với những trang đời, bạn sẽ thấy thêm niềm tin và hi vọng về một ngày mai tươi sáng. Nhân ngày sách Việt Nam 21/4, ta hãy cùng nhau chạm tay đến những con chữ, những lời hay ý đẹp để nét văn hóa này mãi mãi neo lại trong tâm thức con người Việt nhân văn.

                                      Người viết: Hoàng Thị Bích Hồng

                                      Tổ Văn - THPT Phan Đăng Lưu

 

Nguồn: THPT Phan Đăng Lưu

Các tin khác