1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Phối hợp sử dụng công cụ ASQ-3 để theo dõi sự phát triển của trẻ trong độ tuổi mầm non

Cập nhật lúc : 08:49 27/05/2022  
Phối hợp sử dụng công cụ ASQ-3 để theo dõi sự phát triển của trẻ trong độ tuổi mầm non
Trong thời gian vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm sáng kiến sức khoẻ và dân số (CCIHP) tổ chức sàng lọc và khám chẩn đoán về phát triển cho trẻ trong độ tuổi từ 66 tháng trở xuống để phát hiện sớm, can thiệp sớm cho các trẻ có nguy cơ về phát triển ở các Trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm CCIHP là một tổ chức Khoa học Công nghệ, trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) theo quyết định số 1816/QĐ-LHH ngày 11/12/2008. Hiện nay CCIHP đang triển khai dự án Tôi lớn mạnh do Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, về dịch vụ phục hồi chức năng liên chuyên khoa cho trẻ có khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển tại tỉnh Thừa Thiên Huế và và các tỉnh thành khác trong khuôn khổ dự án. Các đối tác của dự án tại tỉnh gồm Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường Đại học Y dược Huế và Bệnh viện Y dược Huế.

 

Công cụ sử dụng đánh giá gồm ASQ-3 và M-CHAT-R, đã được mua bản quyền và Việt hoá, đặt trên trang web https://a365.vn (miễn phí). ASQ-3 là bộ câu hỏi về sự phát triển của trẻ, thích ứng theo từng giai đoạn phát triển cho trẻ trong độ tuổi từ 01 tháng đến 66 tháng. ASQ-3 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập trong Công văn số 4358/BGDĐT-GDMN do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký ngày 06/9/2016 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non và yêu cầu thử nghiệm bộ công cụ ASQ-3 trong theo dõi phát triển của trẻ độ tuổi mầm non. ASQ-3 cũng được Bệnh Viện Nhi Trung ương phê duyệt và sử dụng trong việc đánh giá và sàng lọc mốc phát triển của trẻ, và Bộ Y tế quyết định cho thử nghiệm rộng rãi tại một số tỉnh theo Quyết định số 2295/QĐ-BYT do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký ngày 03/06/2020.

 

Với mục tiêu giúp tất cả các trẻ trong độ tuổi mầm non từ 66 tháng tuổi trở xuống được đánh giá sàng lọc định kỳ, nhằm nhận diện sớm các nguy cơ về phát triển của trẻ (nếu có) và cung cấp thêm kiến thức về các giai đoạn phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non và phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT đồng ý hợp tác cùng Trung tâm CCIHP thực hiện sàng lọc, khám chẩn đoán đánh giá về sự phát triển của trẻ mầm non từ tháng 10/2020 đến nay đã hoàn thành với kết quả 100% trẻ trong các Trường mầm non được sàng lọc.  

 

Trong quá trình thực hiện hoạt động sàng lọc về phát triển cho trẻ, dự án đã phối hợp với Sở GD&ĐT và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để khám chẩn đoán cho trẻ có kết quả ASQ-3 và M-CHAT-R “có nguy cơ”. Đồng thời, Dự án đã có các hoạt động tư vấn và mời phụ huynh của trẻ đã được chẩn đoán tham gia các lớp tập huấn (miễn phí) dành riêng cho phụ huynh. Giáo viên và phụ huynh của các trường sẽ được mời tham gia các sự kiện trực tiếp hoặc trực tuyến, tuỳ theo điều kiện dự án, để tăng cường thêm kiến thức về phát triển của trẻ và các hoạt động hỗ trợ cho trẻ phát triển tốt hơn, toàn diện hơn.

 

Một số hình ảnh về hoạt động sàng lọc và khám chẩn đoán cho trẻ tại các Trường mầm non trên địa bàn tỉnh

 

 

 

 

 

 

 

 

Trần Thị Thuý Phương, P.GDMN

Các tin khác