1. Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; gắn với tổng kết việc thực hiện Kết luận 90-KL/TU, ngày 18/4/2014 của Tỉnh ủy; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.        2. Quy định mức chi cho công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông, thi tuyển vào các lớp đầu cấp phổ thông, thi học sinh giỏi và các kì thi tập trung cấp tỉnh, tập huấn cho học sinh giỏi để dự thi quốc gia.        3. Chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế        4. Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới về căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam        5. Phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2045.        6. Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030        7. Chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế        8. Phát triển giáo dục vùng dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế        9. Xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025.       

Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế họp trực tuyến về một số nhiệm vụ đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới do Bộ Giáo dục và Đào tổ chức

Cập nhật lúc : 08:00 24/11/2020  
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế họp trực tuyến về một số nhiệm vụ đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới do Bộ Giáo dục và Đào tổ chức
Nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và sách giáo khoa (SGK) mới, chiều ngày 18 tháng 11 năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp trực tuyến với Sở GD&ĐT của 63 tỉnh thành trên cả nước do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, tham dự cuộc họp có thầy giáo Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cùng quí thầy cô giáo là lãnh đạo và chuyên viên các phòng: GDTrH, GDTH…

 

Phát biểu đề dẫn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự nổ lực của các địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện CTGDPT 2018, đặt ra các vấn đề mang tính định hướng, yêu cầu cuộc họp cần tập trung trao đổi, thảo luận kĩ nhằm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018 và SGK mới trong thời gian tới có hiệu quả như: Những ưu điểm, những khó khăn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện CT, SGK lớp 1; Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai lựa chọn SGK lớp 1, tiếp tục hoàn thiện qui trình tổ chức góp ý SGK lớp 2 và lớp 6; Việc tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương theo kế hoạch; Công tác bồi dưỡng GV, CBQL giáo dục và công tác truyền thông…  

 

Sau phát biểu đề dẫn của Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ GDTrH Nguyễn Xuân Thành thay mặt các vụ chuyên môn báo cáo khái quát quá trình triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong thời gian qua như: Việc triển khai thực hiện CT, SGK mới, Bộ đã ban hành Công văn hướng dẫn (Số 4612 ngày 03/10/2017), giao quyền cho nhà trường, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng Kế hoạch giáo dục (KHGD) của đơn vị; Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đổi mới Kiểm tra đánh giá (KTĐG) và đổi mới công tác quản lý giáo dục… Đồng thời, Vụ trưởng Vụ GDTrH xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

 

Việc lựa chọn SGK lớp 1, trên cơ sở 5 bộ SGK đã được thẩm định, Bộ giao quyền cho các trường tổ chức tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định lựa chọn SGK. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, Bộ nhận thấy còn một số hạn chế như: Vẫn còn một bộ phận GV, CBQL chưa chủ động đổi mới; vẫn còn hiện tượng quá tải cục bộ ở một số nội dung; một số ngữ liệu trong SGK Tiếng Việt 1 (bộ sách Cánh Diều) chưa phù hợp… Để khắc phục những hạn chế này, đồng chí Vụ trưởng yêu cầu các trường chủ động điều chỉnh KHGD phù hợp với đối tượng HS, nhất là đối với môn Tiếng Việt; tăng cường sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng nghiên cứu bài học để góp ý rút kinh nghiệm; Chủ động bổ sung, thay thế những thông tin, ngữ liệu không phù hợp; Nhà xuất bản (NXB) phối hợp với Viện Khoa học giáo dục rà soát, hoàn thiện SGK lớp 1 và SGK các lớp khác  theo hướng: Viện KHGDVN thiết kế các mẫu phiếu, hướng dẫn góp ý; Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường, đội ngũ giáo viên thực hiện (qua mạng); Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức rà soát, đánh giá việc thực hiện CT, SGK và rà soát SGK đảm bảo chất lượng và tiến độ.

 

Việc tổ chức góp ý SGK lớp 2 và lớp 6: Rút kinh nghiệm từ việc góp ý SGK lớp 1, việc góp ý SGK lớp 2 và lớp 6 sẽ diễn ra qua 3 vòng. Vòng 1, mỗi Sở GD&ĐT cử 10 GV có kinh nghiệm, năng lực và nhiệt tình/môn/bộ SGK tiến hành nghiên cứu và góp ý qua mạng; Vòng 2, Bộ GD&ĐT chọn và triệu tập một số GV xuất sắc trên cả nước tập trung góp ý trực tiếp; Vòng 3, triển khai lấy ý kiến rộng rãi trong GV, CBQL (kết hợp đăng tải bản PDF lên mạng để đông đảo nhân dân góp ý).

 

Việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương: Từ tháng 3 năm 2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các nội dung liên quan quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu GDĐP. Đến nay, đã có 63/63 tỉnh thành thành lập Hội đồng biên soạn, có 61/63 tỉnh thành xây dựng và hoàn thiện khung chương trình tài liệu GDĐP. Đã hoàn thành việc biên soạn và thẩm định tài liệu GDĐP lớp 1, đang triển khai biên soạn và hoàn thiện tài liệu lớp 2 và lớp 6. Theo kế hoạch, đến tháng 4 năm 2021, tất cả các các tỉnh thành trong cả nước phải hoàn thiện liệu lớp 2 và lớp 6 để đưa vào sử dụng từ năm học 2021-2022.

 

Việc bồi dưỡng giáo viên (BDGV), cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục: Hiện tại, đã hoàn thành việc BDGV đại trà Mô đun 1 và đang triển khai bồi dưỡng Mô đun 2 (PPDH) và Mô đun 3 (KTĐG) cho giáo viên cốt cán (GVCC), cán bộ quản lý cốt cán (CBQLCC); Trong thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn SGK mới; tiếp tục bồi dưỡng Mô đun 4 (KHGD); Mô đun 5 (Tư vấn hỗ trợ HS); Mô đun 6 (TBDH và CNTT).

 

Để thực hiện tốt các nội dung trên, các địa phương lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và nhiệt tình tham gia nghiên cứu, góp ý SGK lớp 2 và lớp 6; tăng cường chỉ đạo việc SHCM theo hướng nghiên cứu bài học; Xây dựng bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử…

 

Về công tác truyền thông: Bộ, Sở và nhà trường cần tăng cường công tác truyền thông nhằm giúp GV, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội hiểu rõ về các vấn đề mới như môn học tích hợp, tự chọn trong CT mới; vai trò của SGK trong thực hiện CT mới; quy trình biên soạn, thực nghiệm, thẩm định, lấy ý kiến góp ý SGK; công tác lựa chọn SGK, bồi dưỡng GV và tập huấn SGK mới

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI ĐIỂM CẦU SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIỆN HUẾ

 

 

 

Nguyễn Văn Cường, P.GDTrH

Chưa có bình luận nào cho bài viết



Các tin khác