1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường trong trường học”

Cập nhật lúc : 12:00 09/04/2022  
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường trong trường học”
Thầy Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Nhằm đánh giá thực trạng công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian qua, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp quản lí, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cùng ngành Giáo dục trong triển khai các giải pháp để kịp thời giải quyết dứt điểm tình trạng bạo lực học đường hiện nay, tạo môi trường giáo dục, học tập, sinh hoạt văn hóa, lành mạnh, an toàn, thân thiện và góp phần giáo dục toàn diện học sinh, chiều ngày 07/4/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường” do thầy Nguyễn Tân – Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo, chuyên viên, Hiệu trưởng các Trường trung học cơ sở thuộc Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo, giáo viên chủ nhiệm lớp các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo và giáo viên chủ nhiệm lớp các trường trung học trực thuộc Sở.

 

Tại Hội nghị, thầy Đoàn Minh Thắng – Phó Giám đốc Sở đánh giá: Trong thời gian qua, các cấp lãnh đạo chính quyền cùng ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua nhiều nội dung hoạt động, giải pháp để tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, không bạo lực. Tuy nhiên, trên thực tế, trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực vẫn không có chiều hướng thuyên giảm mà còn thêm phần nguy hiểm về tính chất, mức độ và đặc biệt là bạo lực liên quan nữ sinh cấp trung học.

 

Qua phân tích các vụ việc xảy ra, có thể thấy rằng, các trường hợp bạo lực vừa có nguyên nhân chủ quan, vừa có nguyên nhân nhân khách quan, xuất phát từ nhiều phía. Trong đó, do sự phát triển tâm sinh lí và nhận thức của học sinh không đồng đều, nhất là giai đoạn tuổi Trung học cơ sở, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống của một số học sinh còn chưa tốt, lối sống đua đòi và thiếu kĩ năng sống, kĩ năng kiểm soát cảm xúc, làm chủ bản thân trong cách giải quyết các xung đột nên khiến các em dễ bị lôi kéo, kích động. Đa phần học sinh có hành vi bạo lực đều thiếu sự quan tâm của bố mẹ, hoặc luôn chịu những áp lực từ bố mẹ, hoặc các em thường bị tấn công bởi những lời nói và hành vi bạo lực từ người lớn trong gia đình, thường xuyên bị ông bà, bố mẹ, anh chị em la mắng, đánh đập hay chứng kiến những hành vi bạo lực của các thành viên trong gia đình. Từ đó, tác động tiêu cực và thúc đẩy gia tăng hành vi hung tính của học sinh.

 

Bên cạnh đó, môi trường xã hội cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng bạo lực học đường. Các tệ nạn xã hội, mặt trái của các trang mạng xã hội tác động tiêu cực đến quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt là sự tụ tập, lôi kéo của các thanh niên lêu lỏng bên ngoài trường học, có nơi còn có dấu hiệu của “đàn anh chị” đỡ đầu cho một số học sinh chưa ngoan, khiến tình trạng bạo lực có nguy cơ xảy ra,…

 

Tại Hội nghị, có 09 tham luận và các ý kiến trao đổi của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trường học. Các ý kiến đều thống nhất cao với sự đánh giá thực trạng, nguyên nhân của tình trạng bạo lực hiện nay và đề xuất các giải pháp cùng ngành Giáo dục tập trung công tác giáo dục, ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường trong thời gian đến. Hội nghị đã tiến hành bàn thảo những nội dung Chương trình kí kết liên ngành để thống nhất cùng nhau thực hiện công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian đến một cách hiệu quả, thiết thực, bền vững.

 

Phát biểu tại Hội nghị, thầy Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian đến, Sở GDĐT sẽ gắn việc phòng , chống bạo lực học đường với việc thực hiện các nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Trong đó, cần củng cố, phân công trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, các ban, đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác quản lí, giáo dục đạo đức học sinh. Trong đó chú trọng công tác quản lí học sinh, nắm tình hình thông qua hòm thư giúp bạn, hòm thư góp ý, đặc biệt thông qua các trang mạng xã hội, sổ liên lạc điện tử, mã định danh học sinh, mã QR, ... để phòng ngừa những hành vi mang tính bạo lực và có những giải pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng bạo lực xảy ra.

 

Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh tham gia và tránh xa các tệ nạn xã hội, giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, áp lực với việc học để bạn chế các hành vi bạo lực bộc phát trong ứng xử giữa người học. Cùng với đó là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác giáo dục học sinh thông qua bồi dưỡng kiến thức pháp luật, bồi dưỡng năng lực tư vấn học sinh. Cần triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn, tham vấn tâm lí và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nhằm giúp học sinh có kĩ năng kiểm soát cảm xúc, kĩ năng ứng xử văn hóa, hạn chế tình trạng bạo lực xảy ra.

 

Nhằm nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong triển khai các giải pháp để kịp thời giải quyết dứt điểm tình trạng bạo lực học đường hiện nay, tạo môi trường giáo dục, học tập, sinh hoạt văn hóa, lành mạnh, an toàn, thân thiện, Sở GDĐT sẽ thống nhất với các Sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiến hành ký kết chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường đến năm 2025 một cách bền vững và góp phần tốt nhất trong công tác giáo dục toàn diện học sinh./.

 

Thầy Đoàn Minh Thắng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá thực trạng và định hướng giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường trong thời gian đến

 

Các đại biểu tham dự, phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

 

 

 

 

 Nguyễn Tuấn Ngọc – P.GDTX-CN&CTTT-CTHS

Các tin khác