1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Tác nghiệp của tổ tư vấn giáo viên thực hiện thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét

Cập nhật lúc : 07:34 08/12/2014  
Tác nghiệp của tổ tư vấn giáo viên thực hiện thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trong thời gian qua tổ tư vấn giáo viên thực hiện đánh giá học sinh bằng nhận xét của Sở đã về các trường và gặp gỡ giáo viên trao đổi những vướng mắc trong việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT và tổ đã tiến hành một số việc cụ thể:

Sở đã ban hành các công văn về đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30 như công văn số: 2269/SGDĐT-GDTH ngày 20 tháng 10 năm 2014 về báo cáo nhanh tình hình triển khai TT30; số 2506/SGDĐT-GDTH ngày 11 tháng 11 năm 2014 về việc đánh giá việc thực hiện TT30 trong thời gian vừa qua; số 2518/SGDĐT-GDTH ngày 12 tháng 11 năm 2014 về thực hiện chỉ thị 5105 và TT30; số 2547/SGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 11 năm 2014 về việc chỉ đạo UBND các huyện thực hiện nghiêm túc chỉ thị 5105 và TT30 đối với các cơ sở giáo dục; số 2041/SGDĐT-KHTC ngày 25 tháng 9 năm 2014 về kinh phí tập huấn TT 30.

 

Chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các trường thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời đến các giáo viên nhằm giúp tháo gỡ những khó khăn mà họ gặp phải. Tổ công tác tại Sở do Phó Giám đốc làm trưởng ban và trong thời gian qua đã phối hợp với các tổ của Phòng GD&ĐT đến tư vấn, hướng dẫn cho các tổ của một số nhà trường nhằm tháo gỡ các vướng mắc của giáo viên trong nhận xét kết quả học tập của học sinh.

 

Chỉ đạo các cụm, tổ chuyên môn của các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; các nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học….

 

Trong sinh hoạt tổ các giáo viên cũng trao đổi với nhau nhằm rút kinh nghiệm về đánh giá học sinh bằng nhận xét như việc ghi nhận xét như thế nào? Ghi vào lúc nào? Ghi ở đâu? Ghi bao nhiêu học sinh…

 

Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh các theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

 

Chỉ đạo các tổ, khối  trưởng chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một các linh hoạt, có thể bằng “lời nói” hoặc “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email …. Để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh;

 

Cần thống nhất một số vấn đề như: Ghi nhận xét ở đâu để còn giáo dục tính thẩm mỹ cho học sinh; Ghi như thế nào để các em còn chỉnh sửa kết quả học tập của mình, lập kế hoạch đánh giá học sinh cho từng tiết, liên lạc và trao đổi với phụ huynh kết quả học tập của học sinh sao cho có hiệu quả…

 

Sở tổ chức sơ kết học kì I với nội dung có phần về thực hiện TT 30 vào ngày 26/12/2014 nhằm đúc rút kinh nghiệm cho giáo viên ttrong quá trình áp dụng TT30 vào đánh giá học sinh tiểu học.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MÀ TỔ CÔNG TÁC CỦA SỞ, PHÒNG GD&ĐT TƯ VẤN GIÚP ĐỠ VỀ THỰC HIỆN TT 30

 

Thầy Hoàng Đức Bình-Phó Giám đốc Sở đang trao đổi, tư vấn TT 30 với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Huế

 

Tổ công tác của Sở cùng tổ tư vấn Phòng GD&ĐT Quảng Điền làm việc với tổ công tác Trường Tiểu học Số 1 Quảng Lợi, huyện Quảng Điền

 

Tổ công tác của Sở cùng tổ tư vấn Phòng GD&ĐT Phong Điền làm việc với tập thể giáo viên Trường Tiểu học Điền An, huyện Phong Điền

Phan Văn Hải, P.GDTH

Các tin khác