1. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1 (2022 - 2025)        2. Quy định mức thu giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ cở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (Hoàn thành)        3. Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hoàn thành)        4. Đề án “Xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của cả nước” (Hoàn thành)        5. Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2023 – 2024 (Hoàn thành)        6. Quy định mức chi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kỳ thi tuyển sinh đầu cấp phổ thông; thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hoá; thi chọn học sinh cấp quốc gia và tập huấn học sinh giỏi để dự thi cấp quốc gia; các kỳ thi tập trung cấp tỉnh (Hoàn thành)        7. Đề án "Xây dựng Trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao        8. Quy định mức thu học phí của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng công lập đối với chương trình đào tạo đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023 trở đi        9. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến 2045        10. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế        11. Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2025        12. Đề án hỗ trợ phát triển Giáo dục người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030        13. Nâng cao chế độ dinh dưỡng phát triển thể lực, tầm vóc trẻ em dành cho học sinh mầm non và tiểu học.       

Tình hình học sinh toàn tỉnh đi học trở lại sau tết nguyên đán - một số giải pháp công tác dạy học trực tiếp học kỳ II thích ứng an toàn với trạng thái bình thường mới

Cập nhật lúc : 15:25 09/02/2022  
Tình hình học sinh toàn tỉnh đi học trở lại sau tết nguyên đán - một số giải pháp công tác dạy học trực tiếp học kỳ II thích ứng an toàn với trạng thái bình thường mới
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - PCT UBND tỉnh đến thăm và kiểm tra tình hình dạy học tại Trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Huế
Tổ chức tầm soát SARS-CoV-2, khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,… đó là việc làm thường xuyên được thực hiện tại các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong suốt thời gian vừa qua. Việc đi học trở lại giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thật sự là vấn đề rất đặc biệt được xã hội quan tâm. Song nhờ sự chủ động và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp đồng bộ của chính quyền các địa phương các cấp, của các cơ quan, sở, ngành cấp tỉnh với ngành giáo dục; nhìn chung về cơ bản hai ngày đầu tiên đến trường sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - năm 2022 của học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra an toàn và có nhiều thuận lợi.

Trong suốt thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp trong nước. Trước tình hình đó, một vấn đề lớn đã đặt ra cho toàn ngành GD&ĐT là có nên hay không cho học sinh Mầm non, Tiểu học đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều phương án, tình huống, kế hoạch đã được đặt ra và được tính toán rất thận trọng, chu đáo.

 

Thầy giáo Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT trong buổi trực báo trực tuyến với Lãnh đạo các đơn vị, trường học trong toàn ngành GD&ĐT vào ngày 26/01/2022 hướng dẫn trước khi nghỉ và ngày học đầu tiên sau khi học sinh trở lại trường sau Tết đã nhấn mạnh “Việc cho học sinh Mầm non, Tiểu học đi học trực tiếp là một giải pháp tốt để các em an toàn hơn với dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh dù vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian tới nên chọn cách cho các em trở lại trường để nhà trường có điều kiện tầm soát và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa cho các em. Như vậy, các em không chỉ có đủ điều kiện, thông tin để phòng dịch mà quan trọng là chương trình học không gián đoạn, đúng lộ trình. Dưới sự chỉ đạo và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh, nhất là sự tham mưu của ngành Y tế đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh, được nhân dân và dư luận đồng tình, đánh giá cao. Chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng các phương án trong việc thực hiện kế hoạch cho học sinh đến trường học tập trực tiếp”.

 

Sau tết Nguyên đán Lãnh đạo UBND tỉnh đã đi thăm và kiểm tra ở một số trường học trên địa bàn tỉnh. Chiều ngày 7/2/2022, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo Sở GD&ĐT đã đến kiểm tra công tác tổ chức dạy và học trực tiếp tại một số trường học trên địa bàn thành phố Huế. Qua kiểm tra, đồng chí đặc biệt lưu ý ngành GD&ĐT, ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo phải sẵn sàng phương án phòng, chống dịch hiệu quả để giúp học sinh, phụ huynh an tâm đưa trẻ đến trường; đồng thời Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện và tổ chức đón học sinh trở lại trường sau Tết. Qua công tác kiểm tra, nắm tình hình, hầu hết các trường đều triển khai nghiêm túc việc đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn tuyệt đối Tết Nguyên đán; thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid – 19 trong nhà trường; tổ chức dạy và học theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức sơ kết học kỳ I năm học 2021 – 2022 trên tinh thần chỉ đạo của Sở là đánh giá sát, đúng kết quả học kỳ I để có phương án vừa dạy học chương trình học kỳ II, vừa bổ sung kiến thức học kỳ I cho học sinh.

 

Thống kê nhanh ngày 07/02/2022 (ngày đi học lại sau Tết), tỷ lệ trường, học sinh đi học trực tiếp khá cao trong đó có 100% trường TH, THCS, THPT tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, đối với cấp học mầm non có 94,1% số trường cho học sinh đi học trực tiếp; tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp toàn tỉnh đạt 70,7%.

 

Các công việc tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian đến theo hướng thực hiện tầm soát tốt dịch bệnh, tổ chức dạy học trực tiếp khoa học, thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới với các các nội dung sau:

 

Tổ chức tầm soát cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhưng lưu ý khi tổ chức tầm soát tùy vào tình hình thực tế điều kiện địa phương, vùng cấp độ dịch và từng đối tượng, không nhất thiết tầm soát thường xuyên đối với những vùng thuộc vùng an toàn ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế gia đình phụ huynh.

 

Căn cứ vào điều kiện thực tế và tình hình dịch để có kế hoạch, biện pháp cụ thể trong việc tổ chức bán trú cho trẻ và học sinh. Triển khai có lộ trình theo hướng thích nghi các hoạt động ngoại khóa, giáo dục trải nghiệm

 

Nắm sát tình hình học sinh hàng ngày, đồng thời có phương án bố trí phòng y tế đảm bảo các điều kiện về kit test để nếu trong quá trình dạy học có học sinh có biểu hiện sức khỏe phải được theo dõi và tầm soát tại phòng cách ly y tế.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - PCT UBND tỉnh đến thăm và kiểm tra tình hình dạy học sau Tết nguyên đán tại Trường Mầm non I, thành phố Huế

 

Tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; tuyệt đối không để xảy ra kỳ thị đối với trường hợp không may bị F0.

 

Tổ chức dạy học ở trường những nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và học sinh, tránh gây quá tải, áp lực đối với học sinh. Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh.

 

Các trường cần bình tĩnh trong xử lý các tình huấn phòng chống dịch. Trong trường hợp xảy ra F0 tại trường học cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để xử lý, truy vết kịp thời theo diện hẹp (lớp) bóc tách F0 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và cộng đồng.

 

Một số hình ảnh của các đoàn đi kiểm tra cơ sở

 

 

 

 

Thân Nguyên Khánh, Văn phòng Sở

Các tin khác