Đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước
TRẦN BANG
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TT.Huế
Giai đoạn 2010-2015 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh có nhiều cơ hội mới nhưng cũng không ít thách thức; đòi hỏi cán bộ giáo viên toàn ngành không ngừng nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị để góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và của tỉnh.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, ngành giáo dục và đào tạo cần đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2010-2015, trước mắt là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
I. Mục tiêu thi đua
Động viên toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên phát huy những thành tích đã đạt được; khắc phục khó khăn; nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng động sáng tạo trong quản lý, tích cực đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm học 2010 - 2011 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm văn hóa - giáo dục của cả nước.
II. Nội dung thi đua
1.Tiếp tục vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", theo yêu cầu, nội dung phù hợp với giai đoạn 2010-2015.
2. Tiếp tục thi đua, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Động viên và tạo điều kiện giúp đỡ cán bộ, giáo viên học tập bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị, chuyên môn nghiêp vụ để đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
4. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất; trang thiết bị để phục vụ công tác đổi mới phương pháp dạy - học. Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, vận động mọi ngành; mọi nhà, mọi người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, với phương châm " Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho thế hệ tương lai của đất nước".
5. Chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường, cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là giáo viên mầm non ngoài công lập; nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Quan tâm học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tất cả các em trong độ tuổi đi học đều được đến trường học tập, phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học. Khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học ở mỗi gia đình, dòng họ.
6. Các đơn vị trường học phải có những giải pháp tích cực để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện cơ bản, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt- Học tốt" và xây dựng cơ quan có đời sống văn hóa.
7. Công đoàn Giáo dục các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp động viên và tạo điều kiện để nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thi đua nghiên cứu khoa học, tích cực tìm ra nhiều giải pháp mới nâng cao chất lượng; hiệu quả giáo dục.
8. Thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng trên cơ sở Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ chính trị, Luật Thi đua khen thưởng, Nghị định 42/2010/NĐ-CP của Chính phủ, động viên mỗi một cán bộ, công chức, viên chức hăng hái thi đua, hướng về cơ sở và người trực tiếp giảng dạy; công tác. Mỗi đơn vị cần thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc. Có như vậy phong trào thi đua yêu nước mới sôi nổi, hiệu quả, liên tục và bền vững.
III. Tổ chức thực hiện
Từ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của các phong trào thi đua giai đoạn 2005-2010 và phương hướng nhiệm vụ, phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015; trên cơ sở thực tiễn của đơn vị triển khai thành chương trình, kế hoạch năm học 2010 - 2011 đến từng tổ khối chuyên môn và từng cán bộ giáo viên thông qua các phong trào thi đua của năm học.
Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, với sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp tốt của các ban ngành, đoàn thể; đặc biệt là ý thức tự giác, tích cực và tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành, chúng ta tin tưởng rằng phong trào thi đua trong ngành giai đoạn 2010 - 2015 sẽ ngày càng phát triển một cách bền vững, có hiệu quả cao và chất lượng ngày mỗi nâng lên, mà trước mắt là các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 sẽ được hoàn thành tốt đẹp.
T.B